Mỹ yêu cầu Toyota chuyển giao hồ sơ điều tra vụ thu hồi xe ô tô

* Toyota bắt đầu thay thế hệ thống thắng xe ở Nhật
Mỹ yêu cầu Toyota chuyển giao hồ sơ điều tra vụ thu hồi xe ô tô

* Toyota bắt đầu thay thế hệ thống thắng xe ở Nhật

Ngày 17-2, hàng loạt các tờ báo lớn ở Nhật Bản đã đăng nguyên trang lời xin lỗi của tập đoàn Toyota và đi kèm với thông báo hãng này bắt đầu gắn lại hệ thống thắng xe cho các sản phẩm của hai dòng xe Lexus HS250h và Sai bị lỗi trên toàn nước Nhật. Thông báo yêu cầu các chủ xe mang ô tô đến các cửa hàng của Toyota và Lexus trên toàn nước Nhật để được thay hệ thống thắng xe.

Trước đó, Toyota cũng đã có hành động xin lỗi tương tự tại Mỹ. Tuy nhiên, chính phủ Mỹ vừa yêu cầu hãng Toyota của Nhật Bản chuyển giao hồ sơ cuộc điều tra chính thức vụ thu hồi khoảng hơn 6 triệu xe dòng xe lai (hybrid) Prius bị trục trặc hệ thống thắng xe tại thị trường Mỹ. Cơ quan An toàn giao thông Quốc gia Mỹ cho biết họ muốn được xem hồ sơ vụ thu hồi này để xác định xem có đáp ứng đúng tiêu chuẩn về an toàn sản phẩm của Mỹ hay không.

Qua hồ sơ, họ muốn biết khi nào và làm thế nào, Toyota đã biết được khuyết điểm 6 triệu sản phẩm tại thị trường Mỹ. Trước đó, nhiều khách hàng chi trích Toyota vì quá tự tin vào thương hiệu chất lượng sản phẩm nên không có động thái phản ứng kịp thời với những báo cáo đầu tiên về xe của Toyota bị lỗi.

Yêu cầu của Mỹ được đưa ra một ngày sau khi Chủ tịch hãng Toyota, Akio Toyoda (ảnh), tổ chức một cuộc họp báo để cung cấp thông tin cập nhật về tiến độ của các cuộc thu hồi sản phẩm trên toàn thế giới. Cháu trai của nhà sáng lập hãng Toyota này có kế hoạch bay sang Mỹ càng sớm để có mặt tại cuộc điều trần theo yêu cầu của Quốc hội Mỹ vào ngày 24-2. Chính phủ Mỹ đang xem xét mức phạt dân sự đối với sự cố này, theo đó mức nặng nhất có thể lên đến hơn 16 triệu USD. Năm 2004, hãng General Motor của Mỹ đã bị phạt 1 triệu USD do phản ứng quá chậm đối với việc thu hồi gần 600.000 sản phẩm bị lỗi ở cần gạt nước. Trước khi điều trần trước Quốc hội Mỹ, chủ tịch hãng Toyota sẽ phải báo cáo cho chính phủ Nhật về sự cố này.

Theo trang thông tin ngày 16-2 trên web của hãng này, Toyota có khả năng phải thu hồi thêm xe trong thời gian tới. Toyota quyết định đình chỉ sản xuất ô tô tại hai nhà máy sản xuất ô tô tại Mỹ, ở Kentucky vào ngày 26-2 và ở Texas vào ngày 15-3 tới.  

X.Hạnh

Tin cùng chuyên mục