Đảo chính quân sự tại Niger: Tổng thống bị bắt

* Nhiều nước lên án đảo chính ở Niger
Đảo chính quân sự tại Niger: Tổng thống bị bắt

Theo BBC, Tổng thống nước Cộng hòa Niger Mamadou Tandja (ảnh) đã bị bắt sau vụ đảo chính quân sự ngày 18-2. Thông báo trên đài truyền hình Niger, người phát ngôn của lực lượng đảo chính cho biết hiến pháp Niger đã tạm thời không còn hiệu lực và tất cả các cơ quan nhà nước bị giải tán.

* Salou Djibo đã được bổ nhiệm làm người đứng đầu chính quyền quân sự tiếm quyền

* Nhiều nước lên án đảo chính ở Niger

Người phát ngôn này cũng cho biết toàn bộ đất nước Niger hiện nay được đặt dưới sự lãnh đạo của một nhóm với tên gọi Hội đồng Tối cao Phục hồi Dân chủ (CSRD).

Người phát ngôn này mặc đồ quân sự phát biểu trong khi xung quanh ông là một đám đông binh sĩ. Ông kêu gọi người dân Niger “bình tĩnh và đoàn kết xung quanh CSRD”. Ông nói: “Tôi kêu gọi người trong và ngoài nước ủng hộ chúng tôi trong một hành động yêu nước để cứu Niger và đưa người dân thoát khỏi nghèo đói, lừa bịp và tham nhũng”.

Ngoài Tổng thống Tandja, nhiều bộ trưởng của chính phủ Niger cũng đang bị lực lượng quân sự bắt giữ. Biên giới của Niger đã bị đóng cửa và lệnh giới nghiêm cũng bắt đầu có hiệu lực.

Tổng thống Tandja từng bị chỉ trích do sửa đổi hiến pháp vào tháng 8 để cho phép ông tiếp tục cầm quyền trong nhiệm kỳ thứ 3.

* Ngày 19-2, chỉ huy đơn vị pháo binh Niger Salou Djibo đã được bổ nhiệm làm người đứng đầu chính quyền quân sự tiếm quyền của Tổng thống Mamadou Tandja. Djibo đóng vai trò quan trọng trong vụ đấu súng lật đổ Tổng thống Tandja ngày 18-2.

Ngoài ra, Hội đồng Tối cao cho việc khôi phục dân chủ (CSRD) ở Nigiê còn tuyên bố giải tán chính phủ quốc gia Tây Phi này. Kênh truyền hình quốc gia đưa tin: "Chính phủ đã bị giải tán. CSRD thông báo với người dân rằng các vấn đề của đất nước sẽ do bộ trưởng các bộ và các nhà chức trách địa phương xử lý".

* Liên minh châu Phi (AU) ngày 19-2 đã lên án vụ đảo chính quân sự ở Niger lật đổ Tổng thống Mamadou Tandja và bắt giữ ông sau cuộc đọ súng tại thủ đô Niamay. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Pháp Bernard Valero đã lên án giới quân sự chiếm quyền bằng hành động vi hiến tại nước cựu thuộc địa của họ đồng thời kêu gọi các bên đối thoại. Khối kinh tế Tây Phi (Ecowas) đã cử một phái đoàn tới Niger đàm phán với lực lượng đảo chính.

H.Quốc

Thông tin liên quan:

>>Âm mưu đảo chính ở Niger

Tin cùng chuyên mục