EC đưa Hy Lạp ra tòa do miễn thuế bất hợp pháp

EC đưa Hy Lạp ra tòa do miễn thuế bất hợp pháp

Ủy ban châu Âu (EC) ngày 24-2 thông báo sẽ đưa Hy Lạp ra tòa sau khi Athens đã không thu hồi khoản cứu trợ nhà nước dành cho các công ty, dưới hình thức miễn thuế bất hợp pháp.

Cùng ngày, hàng ngàn công nhân Hy Lạp tổ chức cuộc tổng đình công nhằm phản đối các biện pháp khắc khổ để hạn chế những khoản nợ ngày càng lớn theo yêu cầu của các đối tác trong Liên minh châu Âu (EU).

Hãng CNN cho biết, những người biểu tình đã đụng độ với cảnh sát Athens. Nhiều hoạt động giao thông trên cả nước Hy Lạp bị tê liệt khi tàu bè thả neo ở cảng, máy bay không cất cánh, xe lửa dừng lại ở nhà ga. Ngoài việc phản đối giảm lương và xóa bỏ những thành quả xã hội đã đạt được của người lao động, cuộc tổng đình công này còn nhằm phản đối chính sách tự do kinh tế mà EU muốn áp đặt đối với Hy Lạp.

Người dân biểu tình ở thủ đô Madrid. Ảnh: AFP

Người dân biểu tình ở thủ đô Madrid. Ảnh: AFP

Theo Hãng tin AFP, ngày 23-2, hàng chục ngàn người Tây Ban Nha đã biểu tình tuần hành ở nhiều thành phố lớn trên cả nước để phản đối kế hoạch cải cách chế độ hưu trí của chính phủ (nâng tuổi nghỉ hưu của người lao động từ 65 tuổi hiện nay lên 67 tuổi) và một số chính sách mới làm cho tình trạng thất nghiệp gia tăng.

Các cuộc thăm dò cho thấy có 84% người dân Tây Ban Nha phản đối kế hoạch này (dự kiến sẽ áp dụng trong năm 2013). 

V.L – H.Nhi

Tin cùng chuyên mục