Hy Lạp tiếp tục thắt chặt chi tiêu

Theo BBC, Thủ tướng Hy Lạp George Papandreou ngày 3-3 lên tiếng cho rằng, tình trạng khủng hoảng ngân sách tại nước này tương tự như tình hình chiến tranh.

Ông nói thêm rằng Hy Lạp đứng trước nguy cơ vỡ nợ nếu không có các biện pháp quyết liệt để cắt giảm nợ của nước này. Những tuyên bố của ông đưa ra trước khi ông tuyên bố tiếp tục cắt giảm thêm 4,8 tỷ euro chi tiêu ngân sách do sức ép của EU.

Hy Lạp đã phải cam kết cắt giảm thâm hụt ngân sách từ tỷ lệ 12,7% GDP (cao gấp 4 lần so với quy định của EU) xuống còn 8,7% trong năm 2010. Những biện pháp này bao gồm cắt giảm chi tiêu công cộng, tăng thuế giá trị gia tăng (VAT), tăng thuế đánh vào các sản phẩm thuốc lá, rượu, nhiên liệu và các mặt hàng xa xỉ...Tuy nhiên, để thực hiện được chỉ tiêu này, nhiều khả năng Hy Lạp sẽ không còn tiền để trả lương công chức cũng như lương hưu.

Các nguồn tin cho biết, trước tình hình kinh tế Hy Lạp ngày càng tồi tệ, đã nổ ra nhiều cuộc biểu tình lớn và liên đoàn thương mại nước này vừa cảnh báo các biện pháp cắt giảm ngân sách và tăng thuế tương tự như một lời tuyên chiến.  

H.Quốc

Tin cùng chuyên mục