Thủ tướng Thái Lan bác bỏ yêu sách của lực lượng biểu tình

Thủ tướng Thái Lan bác bỏ yêu sách của lực lượng biểu tình
  • Lãnh đạo phe áo đỏ lên kế hoạch bôi máu trụ sở chính phủ

Ngày 15-3, phát biểu tại trụ sở trung đoàn lục quân 11 ở Bangkok, được truyền hình trực tiếp, Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva đã bác bỏ tối hậu thư của lực lượng biểu tình áo đỏ thuộc Mặt trận Thống nhất Dân chủ chống độc tài (UDD).

Bangkok Post dẫn lời ông nói: “Các cuộc bầu cử chỉ được tổ chức theo các nguyên tắc chung và trong bối cảnh ổn định. Chúng tôi muốn nghe tiếng nói của toàn dân về vấn đề này chứ không chỉ tiếng nói của những người biểu tình”. Sau bài phát biểu, ông Abhisit đã dùng máy bay lên thẳng rời nơi này để thị sát tình hình thủ đô.

Ông Abhisit đã ở đây từ khi bắt đầu diễn ra cuộc biểu tình trước đó 2 ngày. Khi ông lên máy bay cũng là lúc hàng chục ngàn người biểu tình áo đỏ đang tụ tập trước trụ sở cơ quan quân sự này. Thủ tướng Abhisit bác bỏ yêu sách của lực lượng biểu tình 2 giờ trước khi hết thời hạn chót do lực lượng áo đỏ đưa ra đòi giải tán Hạ viện và chính phủ nước này từ chức vào 12 giờ trưa ngày 15-3. Ngay sau đó, một quả đạn M79 đã được bắn vào căn cứ quân sự tại Bangkok đã làm 2 binh sĩ bị thương nhẹ.

Lực lượng áo đỏ biểu tình trước trụ sở Trung đoàn bộ binh 11 ở Bangkok.

Lực lượng áo đỏ biểu tình trước trụ sở Trung đoàn bộ binh 11 ở Bangkok.

So với con số dự kiến 1 triệu người, chỉ có gần 100.000 người biểu tình và có thể xem là thất vọng đối với lực lượng áo đỏ. Mặc dù vậy, một trong những lãnh đạo của UDD, ông  Natthawut Saikua cho biết những người biểu tình sẽ trích 1.000 lít máu (tương ứng) mỗi người 10ml) để đổ xung quanh trụ sở chính phủ nhằm phán ứng với việc từ chối yêu sách của họ. Kế hoạch này bắt đầu thực hiện trong ngày 16-3.

Nếu yêu sách vẫn không được đáp ứng, 1.000 lít máu khác sẽ được đổ xuống xung quanh trụ sở đảng Dân chủ cầm quyền và mục tiêu thứ ba là nhà của Thủ tướng Abhisit. Theo ông Saikua, nếu cả 3.000 lít máu này không làm ông Abhisit từ chức, thì ông ấy vẫn “không có một giây phút nào để thực hiện nhiệm vụ của mình”. Ông Saiku tuyên bố như trên trước khi đưa người biểu tình trở lại cầu Phan Fa, nơi tập trung phần lớn người biểu tình.

Chính phủ Thái Lan đã triển khai hơn 50.000 binh sĩ và cảnh sát ở Bangkok cùng lúc đặt một lực lượng tương tự vào vị trí sẵn sàng triển khai khi có yêu cầu.  

Trong khi những người áo đỏ đang biểu tình chống chính phủ ở thủ đô Bangkok, cán bộ và nhân viên Bộ Ngoại giao Thái Lan cũng như các cơ quan chính phủ khác ở gần khu vực biểu tình được phép ở nhà làm việc trực tuyến qua hệ thống mạng nếu không có việc gì cấp thiết phải đến cơ quan. Bộ Y tế Thái Lan đã nâng mức dự phòng cấp cứu lên mức cao nhất, với việc tăng cường chuẩn bị các giường bệnh cỡ lớn tại các bệnh viện cũng như xe cứu thương và dự trữ máu sử dụng trong các trường hợp cấp cứu.

Vũ Minh

Thông tin liên quan

- Thái Lan: Tăng cường thêm quân đối phó biểu tình

- Thái Lan: Phe áo đỏ đòi giải tán Hạ viện

- Thái Lan: “Nóng” sắc áo đỏ trước giờ G

- Thái Lan: Phe áo đỏ bắt đầu biểu tình

- Thái Lan lo ngại biểu tình biến thành bạo động

- Thái Lan: Phe áo đỏ tập dượt biểu tình trên toàn quốc

Tin cùng chuyên mục