Thái Lan: Chiêu thức nào sau tưới máu?

Sáng 17-3, bầu trời ở thủ đô Bangkok bỗng nhiên u ám và một cơn mưa đổ xuống làm dịu đi sức nóng hừng hực của hàng ngàn người thuộc phe áo đỏ do Mặt trận Thống nhất dân chủ chống độc tài (UDD) đứng đầu.
Thái Lan: Chiêu thức nào sau tưới máu?

Sáng 17-3, bầu trời ở thủ đô Bangkok bỗng nhiên u ám và một cơn mưa đổ xuống làm dịu đi sức nóng hừng hực của hàng ngàn người thuộc phe áo đỏ do Mặt trận Thống nhất dân chủ chống độc tài (UDD) đứng đầu.

Cơn mưa cũng giúp xóa bớt đi vết tích những vệt máu loang lổ của họ tưới trước Tòa nhà Chính phủ, tư dinh của Thủ tướng Abhisit Vejjajiva ở khu dân cư sang trọng Sukhumvit Soi 31 tại thủ đô. Nhưng, bất chấp cơn mưa, dòng người áo đỏ biểu tình tiếp tục tuần hành trên các phương tiện ô tô, xe gắn máy… trên những con đường lớn, đặc biệt là đường Sukhumvit, vốn được xem là khu nhà giàu ở Bangkok (có nhiều người nước ngoài định cư ở đây).

Sau khi đoàn biểu tình kéo về khu vực biểu tình chính ở cầu PhanFa trên đại lộ Ratchadamnoen nghỉ ngơi chuẩn bị cho những hành động mới, tình hình giao thông trên đường mới trở lại bình thường.

Người biểu tình trên đường phố Bangkok trưa 17-3. Ảnh: HỮU CHÍ

Người biểu tình trên đường phố Bangkok trưa 17-3. Ảnh: HỮU CHÍ

Anh Apichart, 23 tuổi, nhà ở đường Sukhumvit (nhân viên của một cửa hiệu điện tử) cho biết: “Tôi không ủng hộ phe nào cả (áo vàng lẫn áo đỏ) mà chỉ quan sát xem những người áo đỏ biểu tình làm gì khi đến thành phố này. Tôi không đồng tình với những người áo đỏ biểu tình, đặc biệt là yêu sách của UDD đòi giải tán chính phủ đương nhiệm, vì làm thế sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế của Thái Lan”.

Trong khi đó, ông Benja, 60 tuổi (nhân viên cảnh sát về hưu) sống ở đường Petchakasem ở Bangkok,  phát biểu: “Tôi tham gia biểu tình vì chính phủ của ông Abhisit Vejjajiva đã thất bại trong việc điều hành đất nước. Cụ thể, chính phủ thông báo rằng kinh tế Thái Lan đang phát triển tốt trong khi thực tế giá cả sinh hoạt ngày càng đắt đỏ. Giá lương thực, thực phẩm, hàng tiêu dùng ngày càng tăng nhưng chính phủ chẳng quan tâm”.

Được biết, bản thân ông Benja không hề có ý định tham gia biểu tình nhưng vì rảnh rỗi (đã nghỉ hưu) nên chỉ tham gia đoàn biểu tình như thể hiện sự ủng hộ của người thủ đô với phe áo đỏ.

Chiến dịch tưới máu phản tác dụng?

Chiến dịch phản đối bằng máu của phe áo đỏ nhìn chung đã thu hút sự chú ý nhưng dường như cũng không thúc đẩy phe áo đỏ đến gần hơn mục tiêu giải tán quốc hội và bầu cử lại. Chiến dịch đã phản tác dụng khi người dân Bangkok tỏ ra rất khó chịu về việc này. Họ cho rằng đó là một trò đáng kinh tởm. Nhiều người nói để nhà sư chảy máu là một tội lỗi, ám chỉ việc một số nhà sư trích máu cùng người biểu tình.

Theo thông tin từ các phương tiện truyền thông của Thái Lan và quốc tế dẫn nguồn của giới quan sát, không khí của cuộc biểu tình dường như đã dần xẹp xuống sau khi “độc chiêu” của UDD phát động là “tưới máu” được tung ra vào ngày 16-3 không có tác dụng với Thủ tướng Abbisit Vejjajiva, để buộc ông từ chức và giải tán Hạ viện. Điều này thể hiện qua việc huy động chỉ được khoảng 200.000cc máu vào ngày 16-3 chứ không đạt được 3 triệu cc máu như lãnh đạo UDD tuyên bố.

Hơn nữa, theo nhận xét của lực lượng cảnh sát, cuộc biểu tình chỉ còn khoảng gần 90.000 người, giảm khoảng 10.000 người so với 2 ngày trước vì một số người đã bỏ về khi chiến dịch lấy máu bắt đầu. Tuy nhiên giới quan sát cũng do dự khi đưa ra nhận định trong những ngày tiếp theo phe áo đỏ sẽ làm gì nữa khi chiến dịch máu không hiệu quả.

Ông Taweesap, 56 tuổi, một nông dân đến từ tỉnh Prachuabkeerrkhan, tham gia biểu tình cho biết ông cũng muốn về nhưng người đứng đầu nhóm biểu tình yêu cầu ông phải ở lại. Ông cùng những người đồng hương đến tập trung tại doanh trại của Trung đoàn bộ binh 11 trên đường Vibhavadi-Rangsit, nhưng sau khi một kẻ lạ mặt phóng đạn M79 vào đó, nhóm của ông đã trở lại đường Rajdamneth (gần trại tập trung chính của đoàn biểu tình).

Ông Teweesap còn cho biết đã chuẩn bị đầy đủ lương thực và quần áo nên sẽ ở lại theo lời người đứng đầu nhóm yêu cầu (có thể là ở thêm 10 ngày).

Trên những chiếc ô tô có mui trần phía sau của đoàn biểu tình đã thấy nhiều phụ nữ mệt mỏi nằm ngủ ngon lành trên đống quần áo, mặc cho những âm thanh ầm ĩ xung quanh.

Khách du lịch giảm 20%

Người thủ đô cũng có ý kiến khác nhau, người thì ủng hộ lực lượng áo đỏ, người khác thì ủng hộ chính phủ, nhưng nhìn chung là muốn đất nước ổn định để phát triển. Thông tin mới nhất từ Bộ Du lịch Thái Lan cho biết cuộc biểu tình đã làm giảm 20% khách du lịch đến nước này, trong đó khách du lịch Trung Quốc đã giảm đến 50%. Nhiều nông dân cho rằng họ muốn chính phủ quan tâm hơn đến cuộc sống của người nông dân sống ở những vùng sản xuất lúa lớn nhất nước, chứ họ không biểu tình để bảo vệ ông Thaksin.

Mặc dù những người biểu tình đã gây sức ép bằng việc tưới máu nhưng Thủ tướng Abhisit vẫn khẳng định không giải tán quốc hội vì ông cho rằng có giải tán cũng không giải quyết được cuộc khủng hoảng chính trị một khi ông Thaksin vẫn cố tình giật dây những người biểu tình.

Nguyễn Hữu Chí
(Tường thuật từ Bangkok)

UDD thông báo khả năng kết thúc biểu tình

Kênh 9 truyền hình Thái Lan đưa tin chiều 17-3, 2 nhà lãnh đạo của UDD là Nattawut Saikua và Veera Musigkapong đã thông báo về kế hoạch kết thúc cuộc biểu tình tại thủ đô Bangkok vào ngày 20-3 tới. Trong khi đó, Chính phủ Thái Lan cũng tuyên bố sẵn sàng đàm phán với UDD.

Cùng ngày, Cảnh sát Montenegro khẳng định cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra đã tới Montenegro và hiện đang ở Tivat, TP ven biển của Montenegro.

V.C.

Thông tin liên quan

- Chính phủ Thái Lan sẵn sàng đàm phán với lãnh đạo phe "áo đỏ"

- Phe áo đỏ rưới máu trước nhà Thủ tướng Thái Lan

- Đất chùa Vàng nóng bỏng

- Thái Lan: Phe áo đỏ bắt đầu “trích” máu 

- Thái Lan: Tăng cường thêm quân đối phó biểu tình

- Thái Lan: Phe áo đỏ đòi giải tán Hạ viện

- Thái Lan: “Nóng” sắc áo đỏ trước giờ G

- Thái Lan: Phe áo đỏ bắt đầu biểu tình

- Thái Lan lo ngại biểu tình biến thành bạo động

- Thái Lan: Phe áo đỏ tập dượt biểu tình trên toàn quốc

- Thủ tướng Thái Lan bác bỏ yêu sách của lực lượng biểu tình

Tin cùng chuyên mục