Thái Lan: Phe áo đỏ bắt đầu “cuộc chiến giai cấp”

° Nội bộ phe áo đỏ chia rẽ
Thái Lan: Phe áo đỏ bắt đầu “cuộc chiến giai cấp”

° Nội bộ phe áo đỏ chia rẽ

Chiến thuật thu thập máu người ủng hộ UDD để vấy bẩn một số khu vực trọng yếu tại thủ đô Bangkok dường như đã phản tác dụng, vấp phải sự phản đối kịch liệt của các tổ chức ở Thái Lan cũng như quốc tế. Hội đồng Y khoa Thái Lan nhận định đây có thể coi là hành vi vi phạm y đức, cần bị trừng trị.

Với quyết tâm đẩy mạnh cuộc biểu tình lần này thành “cuộc chiến giai cấp”, phe áo đỏ dự định tỏa đi từng đường phố Bangkok để kêu gọi mọi người tham gia, đồng thời huy động nhiều xe tải nhỏ ở các địa phương đổ về thủ đô để chuẩn bị biểu tình vào thứ bảy tới.

UDD lôi kéo sự ủng hộ của tầng lớp dân nghèo. Ảnh: AFP

UDD lôi kéo sự ủng hộ của tầng lớp dân nghèo. Ảnh: AFP

Jatuporn Promphan, một thủ lĩnh của UDD cho biết, sau đợt biểu tình tập trung này phe áo đỏ sẽ chuyển sang biểu tình lâu dài, lan rộng qua nhiều khu vực khác. Natthawut Saikua, một trong những thủ lĩnh của UDD phát biểu: “Đây chính là thời điểm mở đầu cuộc chiến giai cấp”.

Theo Bangkok Post, nội bộ phe áo đỏ đã không giấu được những rạn nứt do bất đồng quan điểm trong chiến dịch lật đổ chính quyền Thủ tướng Abhisit. Ngày 18-3, các lãnh đạo UDD đã quyết định cắt đứt quan hệ với lãnh đạo 2 chi nhánh riêng biệt của UDD là chuyên gia quân sự Khattiya Sawasdipol và ông Surachai Danwattananusorn. Cả 2 nhân vật này đều lên tiếng chỉ trích chiến lược biểu tình hòa bình lần này là vô hiệu, phải dùng những biện pháp cực đoan.

Trong khi đó, Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva ngày 18-3 cho biết ông chấp nhận vai trò của Ủy ban nhân quyền quốc gia Thái Lan làm trung gian đối thoại với các thủ lĩnh của UDD. Thông tin trên được đưa ra ngay khi UDD bác bỏ đề nghị đàm phán của Thủ tướng Abhisit.

Bên cạnh đó, ông Abhisit chỉ thị cho các luật sư của đảng Dân chủ thu thập chứng cứ kiện ông Thaksin cùng các lãnh đạo của UDD vì trong một bài diễn văn ghi hình, ông Thaksin đã cáo buộc ông Abhisit là một nhà độc tài như Adolf Hitler.

H.NHI

Thông tin liên quan:

>> Thái Lan: Phe "áo đỏ" thay đổi chiến thuật biểu tình

>> Thái Lan: Chiêu thức nào sau tưới máu?

- Chính phủ Thái Lan sẵn sàng đàm phán với lãnh đạo phe "áo đỏ"

- Phe áo đỏ rưới máu trước nhà Thủ tướng Thái Lan

- Đất chùa Vàng nóng bỏng

- Thái Lan: Phe áo đỏ bắt đầu “trích” máu 

- Thái Lan: Tăng cường thêm quân đối phó biểu tình

- Thái Lan: Phe áo đỏ đòi giải tán Hạ viện

- Thái Lan: “Nóng” sắc áo đỏ trước giờ G

- Thái Lan: Phe áo đỏ bắt đầu biểu tình

- Thái Lan lo ngại biểu tình biến thành bạo động

- Thái Lan: Phe áo đỏ tập dượt biểu tình trên toàn quốc

- Thủ tướng Thái Lan bác bỏ yêu sách của lực lượng biểu tình

Tin cùng chuyên mục