Nga đã xác định được chủ mưu của hai vụ khủng bố

Nga đã xác định được chủ mưu của hai vụ khủng bố

(SGGPO).- Ngày 2-4, ông Alexander Bortnikov - Giám đốc Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) cho biết chủ mưu của những vụ tấn công khủng bố ở thủ đô Mátxcơva (ngày 29-3) và Cộng hòa Dagestan thuộc Nga (ngày 31-3) đã được xác định.

Tuy chưa công bố kẻ chủ mưu do giữ bí mật để phục vụ công tác điều tra , nhưng ông Alexander cho biết đã có cuộc truy quét và bắt giữ những kẻ tình nghi.

Nga đã xác định được chủ mưu của hai vụ khủng bố ảnh 1
Góa phụ Abdurakhmanova và chồng

Đêm qua, 1- 4, nguồn tin từ cơ quan An ninh liên bang Nga ở Bắc Caucasus cho biết một nữ đánh bom liều chết tại ga tàu điện ngầm Công viên văn hóa ở Mátxcơva hôm 29-3 là một góa phụ 17 tuổi, cư dân Cộng hòa Dagestan thuộc Nga. Nhật báo Kommersant ngày 2-4 cho biết, thủ phạm tên Dzhennet Abdurakhmanova, vợ của Umalat Magomedov, một phiên quân Hồi giáo ở CH Dagestan bị tiêu diệt trong một chiến dịch vào ngày 31-12-2009.

Các nguồn tin cho biết Abdurakhmanova là người thuộc quận Khasavyurtovsky thuộc CH Dagestan đã quen và gặp gỡ Magomedov năm 16 tuổi khi liên hệ với các phiến quân trên mạng. Các nhà điều tra tin rằng góa phụ này đã thực hiện vụ đánh bom đầu tiên trong 2 vụ đánh bom ở Mátxcơva, giết chết 39 người. Ngoài ra, góa phụ này còn có một tên khác là Abdulayev.

Mặc dù các nhà điều tra chưa tiết lộ danh tính của thủ phạm thứ hai, nhưng tờ báo này thu thập được một số nguồn tin tiết lộ rằng có thể đó là một phụ nữ người Tresnia, tên là Markha Ustarkhanova, người cũng đã lấy một tay súng ở Caucasus.

Nga đã xác định được chủ mưu của hai vụ khủng bố ảnh 2

Tổng thống Nga Medvedev trong cuộc họp sáng nay

Trong khi đó, ngay sau khi xảy ra vụ đánh bom kép tại thị trấn Kizlyar Cộng hòa Dagestan thuộc Nga hôm 31-3, làm 12 người thiệt mạng, cảnh sát đã phát hiện và vô hiệu hóa một quả bom tự tạo có sức công phá lớn tại vùng ngoại ô Oguzer thuộc thị trấn Kizlyar, CH Dagestan.

Sáng nay, trong một cuộc họp với lãnh đạo các chính đảng, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã kêu gọi các chính đảng gạt bỏ sự khác biệt và cần liên kết với nhau để chống lại những kẻ khủng bố nhằm bảo đảm sự bền vững cho nước Nga.

B.N - H.Chi. (Theo The Voice of Russia, RIA Novosti)

Thông tin liên quan:

>> Lại thêm một vụ nổ bom kinh hoàng tại CH Dagestan thuộc Nga

>> Nhóm Hồi giáo ở Kavkaz nhận trách nhiệm vụ đánh bom ở Matxcơva

>> Nga: Thêm một vụ đánh bom kép, 12 người thiệt mạng

>> Hiến máu giúp các người bị thương trong vụ đánh bom tàu điện ngầm ở Mátxcơva

>> Vụ khủng bố ở Nga: Mátxcơva để tang tưởng niệm các nạn nhân

>> Tổ chức ly khai Tresnia nhận trách nhiệm vụ khủng bố ở Matxcơva

>> Đánh bom rúng động Mátxcơva

Tin cùng chuyên mục