Mỹ phạt hãng Toyota hơn 16 triệu USD

Mỹ phạt hãng Toyota hơn 16 triệu USD
  • Tiếp tục thu hồi 13.000 xe tại Hàn Quốc

(SGGPO).- Hôm nay, 6-4, truyền thông Mỹ cho biết, Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia (NHTSA) trực thuộc Bộ Giao thông Mỹ chính quyền Mỹ đã yêu cầu ., tập đoàn sản xuất ôtô Toyota Motor Corp  của Nhật Bản, nộp 16,375 triệu USD tiền phạt vì chậm thông báo với nhà chức trách Mỹ về các vấn đề an toàn đối với hệ thống phanh ga của sản phẩm. Đây là mức phạt dân sự lớn nhất mà NHTSA dành cho một nhà sản xuất ôtô.

Bộ trưởng Giao thông Ray LaHood cho biết sau khi nghiên cứu hơn 70.000 trang tài liệu bằng chứng, NHTSA phát hiện rằng Toyota Motor Corp. đã không thực hiện nghĩa vụ pháp lý kịp thời khi cố tình bưng bít sự cố về lỗi chân ga. Mặc dù biết về sự cố này từ tháng 9-2009, nhưng mãi tới cuối tháng 1-2010 hãng mới thông báo thu hồi xe để sửa chữa. Trong khi đó, quy định của Mỹ là trong vòng 5 ngày kể từ khi biết thông tin về sự cố kỹ thuật, các nhà sản xuất ôtô phải thông báo cho NHTSA để tiến hành thu hồi sản phẩm.

Dòng xe Toyota Pirus

Dòng xe Toyota Pirus

Cuộc điều tra của bộ Giao thông Mỹ đã bắt đầu vào ngày 16-2, sau khi Toyota nhận lỗi và thu hồi hơn 2,3 triệu xe tại Hoa Kỳ bị kẹt chân ga và hơn  8 triệu chiếc xe khác trên toàn cầu. Toyota bị cáo buộc không thực hiện nghĩa vụ pháp lý để bảo vệ hàng triệu lái xe và gia đình họ, mặc dù việc xe Toyota bị lỗi đã được phản ánh từ lâu.

Từ năm 2001, Cơ quan An toàn giao thông đường bộ quốc gia Mỹ đã nhận được hơn 1.300 khiếu nại về một hoặc hai đèn pha của các dòng xe Prius tự động tắt. Riêng chi nhánh Toyota ở Mỹ nhận được 2.251 khiếu nại về trục trặc này. Tháng 4 năm ngoái, Cơ quan An toàn giao thông quốc gia mở cuộc điều tra. Bốn tháng sau, điều tra ngừng lại sau khi hãng Toyota cam kết sẽ sửa chữa cho 28.000 xe và gửi thư cho 216.000 khách hàng đề nghị hoàn trả chi phí sửa đèn pha.

Mặc dù không trực tiếp đề cập tới vấn đề tiền phạt, song Toyota nói rằng, họ đã tiến hành các bước để cải thiện mối quan hệ về vấn đề an toàn với cả nhà chức trách và người tiêu dùng. Kể từ khi thu hồi các sản phẩm bị lỗi, danh tiếng của Toyota bị tổn thất và trở thành mục tiêu của hơn 135 vụ kiện tụng tại Mỹ.

Liên quan tới đợt thu hồi sản phẩm của Toyota, ngày 6-4, Bộ Giao thông Hàn Quốc thông báo chi nhánh Toyota tại nước này sẽ thu hồi 13.000 xe đã được bán. Loại xe phải thu hồi bao gồm các dòng Lexus ES350, Camry và Camry Hybrid, các xe này có thảm sàn có thể gây cản trở cho hoạt động điều khiển an toàn chân ga.

        N. Phương - H.Chi.

>> Mỹ yêu cầu Toyota chuyển giao hồ sơ điều tra vụ thu hồi xe ô tô

>> Toyota thu hồi 270.000 xe Prius tại Mỹ và Nhật bản

>> Toyota thu hồi 1,8 triệu xe

Tin cùng chuyên mục