Nga - Mỹ sẵn sàng ký Hiệp ước START mới

Nga - Mỹ sẵn sàng ký Hiệp ước START mới

Các bước chuẩn bị đã hoàn tất sau hơn 1 năm đàm phán căng thẳng, sẵn sàng để Tổng thống Nga Dmitri Medvedev và Tổng thống Mỹ Barack Obama  (ảnh) ký kết Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược (START) mới vào hôm nay 8-4, tại Prague.

Một trong những hy vọng chính của START là khuyến khích các nước khác có kho vũ khí hạt nhân bắt đầu cắt giảm đầu đạn. Hiệp ước START mới, cắt giảm khoảng 1/3 số đầu đạn hạt nhân trong vòng 10 năm, có thể gia hạn thêm 5 năm. Số lượng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM), tên lửa đạn đạo được phóng đi từ tàu ngầm (SLBM) và máy bay ném bom hạng nặng có khả năng mang đầu đạn hạt nhân cũng sẽ giảm xuống còn 700. Đây được xem là biểu hiện mẫu mực để các nước có vũ khí hạt nhân khác noi theo.

Prague được chọn làm địa điểm để hai người đứng đầu hai cường quốc hạt nhân thế giới ký văn kiện lịch sử nói trên. Cách đây 1 năm, cũng chính tại nơi này, Tổng thống Obama đã có bài phát biểu trước hơn 30.000 người, trong đó nhấn mạnh sự cần thiết của việc ngăn chặn phổ biến vũ khí hạt nhân.

Theo luật hiện hành của Mỹ, để START mới được Thượng viện thông qua buộc phải có 67/100 thượng nghị sĩ bỏ phiếu ủng hộ, trong khi đảng Dân chủ của ông Obama chỉ có 59 ghế tại cơ quan lập pháp này. Đó là chưa nói đến tại cuộc bầu cử Quốc hội Mỹ vào tháng 11 này, có thể đảng Cộng hòa sẽ lấy lại quyền kiểm soát Quốc hội.

START cũng cần sự phê chuẩn của Duma Nga. Lịch sử cho thấy START II từng thất bại do những thay đổi trên chính trường và cả chính sách của Mỹ và Nga và do vậy không ai có thể chắc rằng Hiệp ước START mới không lâm vào vết xe đổ của START II.

V.Minh tổng hợp

Tin cùng chuyên mục