Thái Lan: Biểu tình đã xuất hiện dấu hiệu bạo lực

Thái Lan: Biểu tình đã xuất hiện dấu hiệu bạo lực

(SGGPO).- Ngày 8-4, Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva đã phải hủy chuyến đi Hà Nội tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 16 trong hai ngày 8 và 9-4 để ở lại giải quyết các cuộc biểu tình quy mô lớn chống chính phủ tại thủ đô Bangkok. (Phó Thủ tướng nước này Trairong Suwankhiri sẽ đại diện cho ông Abhisit tham dự hội nghị trên).

Thủ tướng Abhisit đưa ra quyết định trên một ngày sau khi ông ban bố tình trạng khẩn cấp tại Bangkok sau khi những người biểu tình của phe “Áo đỏ” do Mặt trận thống nhất dân chủ chống độc tài (UDD) cầm đầu xông vào trụ sở Quốc hội nước này khiến chính phủ phải sơ tán khẩn cấp các bộ trưởng bằng máy bay.

Những người áo đỏ tước vũ khí của nhân viên an ninh trong một cuộc biểu tình (trái) và thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva. Ảnh: Bangkokposst

Những người áo đỏ tước vũ khí của nhân viên an ninh trong một cuộc biểu tình (trái) và thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva. Ảnh: Bangkokposst

Bất chấp chính phủ đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại thủ đô và một số khu vực thuộc 5 tỉnh lân cận, theo các nguồn tin địa phương, hồi 0h30 sáng 8-4, trụ sở chính của đảng Chính trị mới (NPP) thuộc Liên minh Nhân dân vì dân chủ (PAD) ở quận Phra Nakhon đã bị tấn công bằng đạn M79 và M16, lại một cảnh sát đang làm nhiệm vụ bị thương và gây hư hại cửa chính của toà nhà.

Khoảng một giờ sau đó, một vụ tấn công khác bằng M79 và M16 đã xảy ra tại toà nhà của tập đoàn TPI Polene, nhưng không gây thiệt hại về người và của. Tập đoàn TPI Polene có quan hệ với đảng Dân chủ và trụ sở của tập đoàn này nằm ở quận Sathon.Trong hai vụ tấn công mới nhất mang động cơ chính trị, cảnh sát xác định thủ phạm đều sử dụng xe máy và loại súng liên thanh M203, có thể bắn đạn M16 đồng thời có thể phóng đầu đạn M79. Trước đó, đêm 7-4 một quả lựu đạn M26 đã được ném vào gần siêu thị chi nhánh của Tesco Lotus gây hư hại một số xe cộ. Văn phòng của Tư lệnh Lục quân Anupong Paochianda tại trụ sở Lục quân Hoàng gia tối 6-4 cũng bị tấn công bằng đạn M79.

Đây là vụ tấn công thứ hai nhằm vào văn phòng của ông Anupong sau vụ tấn công tương tự ngày 14-3. Các nhân chứng cho biết, những người biểu tình áo đỏ đã tước đoạt vũ khí của một số nhân viên an ninh.

Hãng thông tấn Thai News Agency đưa tin Tòa án hình sự Thái Lan đã phê chuẩn và ra lệnh bắt 7 thủ lĩnh chủ chốt của phe áo đỏ, những người đã lãnh đạo đoàn người biểu tình xông vào tòa nhà Quốc hội ngày 7-4. Hàng trăm người biểu tình áo đỏ chống chính phủ đã bao vây tòa nhà Quốc hội trong 4 giờ và xông vào tòa nhà này trước khi rút theo lệnh các thủ lĩnh của họ.

        X.Hạnh

Thông tin liên quan

>>Thái Lan: Người biểu tình "áo đỏ" đụng độ với cảnh sát chống bạo động 

- Phe Áo đỏ thực hiện yêu sách đòi giải tán đảng Dân chủ

- Thái Lan: Phe áo đỏ xông vào trụ sở Ủy ban bầu cử ở Bangkok

- Thái Lan: Phe áo đỏ rút khỏi trung tâm thương mại

- Khoảng 60.000 người "áo đỏ" biểu tình tại Bangkok

- Thái Lan: “Áo hồng” xuống đường chống “áo đỏ”

- Thái Lan: Máu của người biểu tình có chứa HIV, virus viêm gan B,C và nhiều mầm bệnh khác

- Chính trường Thái Lan lại căng thẳng

Thái Lan: Đàm phán tiếp tục thất bại

- Thái Lan: Đàm phán “lịch sử” thất bại

- Thái Lan: Quân đội nhượng bộ phe áo đỏ

- Thái Lan: Phong trào "áo đỏ" lên kế hoạch biểu tình rầm rộ tại Bangkok

Tin cùng chuyên mục