Phe đối lập tại Kyrgyzstan: Lập chính phủ lâm thời

* Ít nhất 75 người thiệt mạng, hơn 1.000 người bị thương

Cuộc nổi dậy của phe đối lập ở Kyrgyzstan chống lại chính quyền Tổng thống Kurmanbek Bakiyev trong 2 ngày qua đã làm cho chính trường nước này diễn biến vô cùng phức tạp.

Theo AFP, lực lượng đối lập thông báo Tổng thống Kyrgyzstan Kurmanbek Bakiyev đã tuyên bố từ chức; họ đã thành lập chính phủ lâm thời do cựu Ngoại trưởng Roza Otunbayeva đứng đầu và giải tán Quốc hội.

Theo bà Otunbayeva, Tổng thống Bakiyev hiện đã rời bỏ Bishkek, tạm lánh về quê nhà ở thị trấn Dzhalal-Abad, gần TP Osh, miền Nam Kyrgyzstan. Cùng đi với Tổng thống có Bộ trưởng Quốc phòng Kyrgyzstan. Tuy nhiên, trong một thông cáo được trang web tin tức 24.kg đăng tải, ông Bakiyev khẳng định sẽ không từ chức dù phải chạy khỏi thủ đô sau cuộc bạo động đẫm máu.

Bà Otunbayeva tuyên bố sẽ “điều hành” chính phủ lâm thời trong 6 tháng trong khi chờ soạn thảo một Hiến pháp mới.

Trước đó, những người biểu tình đã tấn công chiếm giữ tòa nhà Quốc hội, Phủ tổng thống, Đài phát thanh và Truyền hình quốc gia ở thủ đô Bishkek. Các cuộc biểu tình và xung đột giữa những người biểu tình ủng hộ phe đối lập và cảnh sát tại Bishkek và một số thành phố khác ở Kyrgyzstan trong 2 ngày đã gây thương vong lớn.

Theo số liệu do Bộ Y tế Kyrgyzstan thông báo ngày 8-4, có ít nhất 75 người đã tử vong và hơn 1.000 người bị thương. Sân bay Manas ở phía Bắc thủ đô Bishkek đã tạm thời bị đóng cửa từ tối 7-4, làm hàng chục chuyến bay quân sự của Mỹ phải hủy bỏ.

Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon, Liên minh châu Âu (EU) và các nước Mỹ, Nga, Trung Quốc đã bày tỏ lo ngại đặc biệt trước tình hình ở thủ đô và một số địa phương khác ở Kyrgyzstan.

Các hãng tin Nga dẫn lời Tổng Tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang nước này, tướng Nikolai Makarov cho biết Mátxcơva đã điều 150 lính dù tinh nhuệ đến căn cứ quân sự của Nga tại Kyrgyzstan. Số lính này được điều đến căn cứ của Nga để giúp đảm bảo an ninh cho quân nhân Nga cùng gia đình ở đó.  

V.C.

- Thông tin liên quan:

>> Thủ tướng Kyrgyzstan từ chức, phe đối lập thành lập chính phủ mới

>> Lực lượng biểu tình Kyrgyzstan chiếm các cơ quan chính phủ

Tin cùng chuyên mục