Thái Lan: Thủ tướng Abhisit thề chống lại mọi sức ép đòi giải tán Hạ viện

Thái Lan: Thủ tướng Abhisit thề chống lại mọi sức ép đòi giải tán Hạ viện

(SGGPO).- Theo Bangkok Post, lúc 13 giờ (giờ địa phương) ngày 10-4, khoảng 200 người biểu tình "áo đỏ" đã đụng độ với các binh sỹ Thái Lan trước bộ chỉ huy Quân khu I tại thủ đô Bangkok. Những người biểu tình "áo đỏ" đã dùng gậy và chai lọ tấn công các binh lính. Vụ đụng độ này nổ ra khi những người biểu tình cố xông vào khuôn viên của bộ chỉ huy trên.

Binh lính Thái Lan đã phải sử dụng vòi rồng và bắn chỉ thiên để giải tán nhóm người biểu tình trên và người biểu tình đã không xông vào được trụ sở ở gần cầu Phan Fah. Vụ đụng độ đã khiến hơn 10 binh sỹ bị thương

Người biểu tình áo đỏ cướp vũ khí và máy móc trên xe cảnh sát tại trung tâm Thai.com.

Người biểu tình áo đỏ cướp vũ khí và máy móc trên xe cảnh sát tại trung tâm Thai.com.

Phát biểu trên kênh Nation Channel lúc 14 giờ 20 phút giờ địa phương, quyền phát ngôn viên Chính phủ Thái Lan Panithan Wattanayagorn cho biết, hiện chính phủ đang nỗ lực giành lại quyền kiểm soát các địa điểm bị phe "áo đỏ" chiếm đóng. Theo ông Panithan, quân đội đã kiểm soát được đường Rajdamanoenoad, nơi có Tòa nhà Chính phủ.

Mặc dù phải chịu nhiều áp lực từ các cuộc biểu tình nhưng, đêm 9-4, trong bài diễn văn trên truyền hình, Thủ tướng Abhisit Vejjajiva đã tuyên bố sẽ chống lại mọi sức ép của Mặt trận thống nhất dân chủ chống độc tài (UDD) đòi ông giải tán Hạ viện.

Ông Abhisit nói: “Nếu chúng ta áp dụng đối sách đúng đắn và thích hợp, tôi tin rằng chúng ta sẽ chiến thắng”. Ông cam kết sẽ huy động mọi lực lượng và biện pháp tư pháp cần thiết để chấm dứt biểu tình của UDD.

Thủ tướng Abhisit cũng ra lệnh cho quân đội triển khai 30 đại đội (khoảng 4.500 binh lính) tái kiểm soát trung tâm Thai.com và một lần nữa cắt tín hiệu của PTV (People Channel), một kênh truyền hình của phe "áo đỏ".

Bangkok Post ngày 10-4 cũng dẫn một nguồn tin quân đội cho biết đêm 9-4, Thủ tướng Abhisit đã ra lệnh cho quân đội điều động một lực lượng lớn binh sĩ tới thủ đô, trong đó khoảng 15.000 binh sĩ thuộc các đơn vị lục quân thuộc quân khu 2 và 3. Đây là tín hiệu về khả năng sắp diễn ra một cuộc trấn áp biểu tình tại giao lộ Ratchaprasong, nút giao thông lớn đồng thời là khu trung tâm mua sắm sầm uất nhất Bangkok. Theo nguồn tin này, cuộc trấn áp biểu tình có thể sẽ giúp chấm dứt biểu tình trước ngày Tết Songkran của người Thái (từ ngày 13-15/4).

B.T.V

Tin cùng chuyên mục