Tổng thống Ba Lan tử nạn do máy bay rơi

Tổng thống Ba Lan tử nạn do máy bay rơi

* Thủ tướng Nga V.Putin trực tiếp chỉ đạo điều tra
 * 97 người thiệt mạng

(SGGPO).- Bộ Khẩn cấp Nga ngày 10-4 xác nhận 97 người, trong đó có Tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski và phu nhân, cùng hàng loạt quan chức cấp cao của nước này đã tử nạn khi chiếc máy bay chở họ chuẩn bị hạ cánh tại sân bay Smolensk ở miền Tây nước Nga thì gặp sự cố và nổ tung thành trăm mảnh.

Vợ chồng Tổng thống Ba Lan Kaczynski

Vợ chồng Tổng thống Ba Lan Kaczynski

Có mặt trong chuyến bay định mệnh này còn có Tổng Tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Ba Lan - tướng Franciszek Gagor, nhiều tướng lĩnh quân đội Ba Lan và Thứ trưởng Ngoại giao Andrzej Kremer.

Thống đốc bang Smolensk, ông Sergei Antufiev khẳng định không một ai trên chuyến bay sống sót. Một cảnh sát cấp cao của Nga cho RIA Novosti biết rằng đã tìm thấy thi thể của Tổng thống Lech Kaczynski giữa hàng trăm mảnh vụn tại hiện trường.

Các hãng thông tấn Nga đưa tin, máy bay gặp nạn là một chiếc Tupolev Tu-154 do quân đội Xô Viết sản xuất cách đây 20 năm, xuất phát từ Warsaw, chở ông Kaczynski và phu nhân đến Nga để tham dự các buổi lễ tưởng niệm những người Ba Lan đã chết tại khu vực rừng Katyn, phía Tây nước Nga trong Chiến tranh thế giới lần thứ hai.

Máy bay bị rơi khi còn cách sân bay Smolensk ở miền Tây nước Nga khoảng 1,5km trong điều kiện sương mù dày đặc. Nhiều nhân chứng có mặt tại hiện trường nói rằng: “Chiếc máy bay đã trượt qua nhiều ngọn cây rồi đâm sầm xuống mặt đất, nổ tan tành”.

Tổng thống Medvedev đã chỉ thị thành lập Ủy ban Chính phủ điều tra vụ tai nạn do Thủ tướng Putin đứng đầu. Nguồn tin an ninh Nga nói với hãng RIA rằng nguyên nhân vụ nổ là do lỗi điều khiển của phi hành đoàn trong lúc chuẩn bị hạ cánh.

Hãng tin Interfax cho biết đã tìm thấy một trong số các hộp đen của chiếc máy bay gặp nạn. Theo suy đoán ban đầu, phi hành đoàn đã bỏ qua những lời hướng dẫn từ trạm kiểm soát không lưu của Nga.

Trung tướng Alexander Alyoshin, chỉ huy lực lượng không quân Nga cho biết, trạm kiểm soát đã phát hiện máy bay đột ngột tăng tốc, di chuyển thấp xuống mặt đất và ngay lập tức ra lệnh cho phi công điều khiển đưa máy bay quay lại để tìm sân bay khác bảo đảm an toàn cho việc hạ cánh. Điều kiện thời tiết lúc bấy giờ không bảo đảm, có sương mù dày đặc. Tuy nhiên, phi công đã không làm theo chỉ dẫn và cuối cùng tai họa đã xảy ra.

Chiếc máy bay chở vợ chồng Tổng thống Ba lan sau khi bị rơi.

Chiếc máy bay chở vợ chồng Tổng thống Ba lan sau khi bị rơi.

Từ Điện Kremlin, Tổng thống Nga Medvedev đã có cuộc điện đàm với Chủ tịch Hạ viện Ba Lan Bronislaw Komorowski, người tạm thời đảm nhiệm vai trò điều hành đất nước thay ông Lech Kaczynski. Ông Bronislaw cũng chính là ứng cử viên đại diện cho Diễn đàn Công dân ra tranh cử trong đợt bầu cử tổng thống sắp tới. Ông Medvedev kêu gọi nhân dân hai nước cần chia sẻ và thắt chặt tình đoàn kết để vượt qua nỗi mất mát quá lớn lao này.

Nhiều quốc gia đã gửi điện chia buồn đến Thủ tướng Ba Lan ngay sau khi biết tin vụ tai nạn này. Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon đã gửi lời chia buồn chân thành của mình đến Chính phủ Ba Lan cùng người thân của những nạn nhân trên chuyến bay. Ông nhắc đến Tổng thống Kaczynski với hình ảnh là một người lãnh đạo đáng kính trọng.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Crowly nói: “Đây là một tổn thất lớn đối với Ba Lan và chúng tôi gửi lời chia buồn sâu sắc”. Còn Thủ tướng Đức A. Merkel cũng cho biết bà rất bất ngờ về vụ tai nạn xảy ra đối với Tổng thống Ba Lan và gửi lời chia buồn đến toàn thể nhân dân Ba Lan. Thủ tướng Nga Putin nói rằng: “Đây đúng là một thảm kịch. Chưa bao giờ có một vụ việc tang thương như vậy xảy ra”.

Người dân Ba Lan đặt hoa và nến trước tòa nhà tổng thống. Ảnh: Reuters

Người dân Ba Lan đặt hoa và nến trước tòa nhà tổng thống. Ảnh: Reuters

Ngay trong ngày 10-4, tại thủ đô Warsaw, Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk đã triệu tập phiên họp nội các đặc biệt về vụ tai nạn này, đề nghị treo cờ rủ tại Phủ Tổng thống và tiến hành quốc tang 1 tuần lễ. Hàng ngàn người Ba Lan, trong đó có các vị quan chức của nước này đã đặt những bó hồng trắng và đỏ thắm, cùng thắp nến cầu nguyện trước tòa nhà tổng thống để tưởng nhớ Tổng thống Kaczynski và các thành viên trong đoàn.

(Xem video chiếc máy bay chở Tổng thống Ba Lan lâm nạn)

Ông Lech Kaczynski, 60 tuổi, nhậm chức Tổng thống Ba Lan vào tháng 12-2005 sau khi chiến thắng ông Donald Tusk. Nếu không có vụ tai nạn thảm khốc này, ông Kaczynski sẽ tiếp tục chuẩn bị ra tranh cử trong cuộc bầu cử Tổng thống Ba Lan sắp tới. Phu nhân của ông, bà Maria Kaczynski là một nhà kinh tế học và họ chỉ có 1 con gái cùng 2 cháu ngoại.  

Thiên Thư

Tin cùng chuyên mục