Chính phủ lâm thời Kyrgyzstan kêu gọi Tổng thống từ chức

Ngày 10-4, phái viên của Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE), ông Zhanybek Karibzhanov cho biết, Chính phủ lâm thời Kyrgyzstan đã tiến hành các cuộc đàm phán với Tổng thống Kurmanbek Bakiyev về những giải pháp nhằm chất dứt cuộc khủng hoảng chính trị tại quốc gia Trung Á này.

Trước đó, bà Roza Otunbayeva, lãnh đạo phong trào đối lập đã tuyên bố Tổng thống bị lật đổ Kurmanbek Bakiyev sẽ có lối thoát an toàn ra nước ngoài, nếu ông chấp nhận từ chức.

Cũng trong ngày 10-4, tại trung tâm thủ đô Bishkek, 7.000 người Kyrgyzstan đã cùng nhau tham gia buổi tưởng niệm và cầu nguyện cho 79 người thiệt mạng trong cuộc bạo loạn đẫm máu vừa qua.

Trước đó, ban lãnh đạo mới tại Kyrgyzstan đã lên kế hoạch tổ chức cuộc tuần hành lớn, trong đó có cả người ủng hộ Tổng thống bị lật đổ Bakiyev vào ngày 10-4 tại Jalalaba nhưng kế hoạch đã hoãn lại để thực hiện buổi lễ tưởng niệm. Mục đích của cuộc tuần hành trên là để Chính phủ lâm thời Kyrgyzstan lắng nghe những gì người ủng hộ ông Bakiyev nói và sẽ quyết định làm gì tiếp theo.

Trong một diễn biến khác, Phó Thủ tướng lâm thời Omurbek Tekebaev ngày 9-4 đã tuyên bố sẽ thay đổi ưu tiên của đường lối đối ngoại. Ông xác nhận Nga, Kazakhstan, Trung Quốc và các nước láng giềng khác vẫn là những đối tác chiến lược của Kyrgyzstan.

Phó Thủ tướng cũng thông báo Chính phủ lâm thời Kyrgyzstan cũng chủ trương trong vòng 6 tháng tới sẽ tổ chức bầu cử Tổng thống và Quốc hội mới. Ngoài ra, hệ thống ngân hàng quốc gia đã bị Chính phủ lâm thời Kyrgyzstan phong tỏa. Chính phủ lâm thời cho biết hiện Kho bạc Nhà nước chỉ còn 16 triệu EUR và cáo buộc nguyên nhân thâm hụt này là do gia đình ông Bakiyev gây ra.  

H.NHI

- Thông tin liên quan:

>> Chính phủ lâm thời Kyrgyzstan đề nghị Nga trợ giúp tài chính

>> Phe đối lập tại Kyrgyzstan: Lập chính phủ lâm thời

>> Thủ tướng Kyrgyzstan từ chức, phe đối lập thành lập chính phủ mới

>> Lực lượng biểu tình Kyrgyzstan chiếm các cơ quan chính phủ

Tin cùng chuyên mục