Kyrgyzstan bên bờ vực nội chiến

Kyrgyzstan bên bờ vực nội chiến
Kyrgyzstan bên bờ vực nội chiến ảnh 1

Dinh thự của ông Bakiyev bị phong tỏa

Tình hình Kyrgyzstan ngày càng căng thẳng. Theo các nguồn tin nước ngoài, chính phủ lâm thời đang lên kế hoạch bắt giữ Tổng thống bị lật đổ Kurmanbek Bakiyev bất chấp ông này tuyên bố sẵn sàng từ chức nếu ông được đảm bảo về an ninh.

Trước đó, chính phủ lâm thời cảnh báo họ không thể bảo đảm an toàn cho ông Bakiyev vì những kẻ chống đối ông đang tìm cách trả thù sau cái chết của 83 người trong các vụ nổi dậy vừa qua (vì cho rằng ông đã ra lệnh cho lực lượng an ninh bắn vào người biểu tình).

Trong lúc này, chính phủ lâm thời Kyrgyzstan vẫn chưa có xác định chính thức về việc có sẵn sàng đàm phán với Tổng thống bị lật đổ Bakiyev ( theo đề nghị của ông ) để tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng hiện nay hay không. Ngày 14-4, bà Roza Otunbayeva, người đứng đầu chính phủ lâm thời cho biết chỉ đảm bảo an ninh cho Tổng thống Bakiyev nếu ông từ chức và rời khỏi nước này, song từ chối đưa ra những đảm bảo an ninh đối với các thành viên gia đình ông, những người vốn bị chính quyền lâm thời cáo buộc là tham nhũng và nhiều vụ lạm dụng khác.

Trước đó cùng ngày, Phó Thủ tướng lâm thời Azimbek Beknazarov cho biết chính phủ lâm thời đã thông qua quyết định truất quyền được miễn tố của Tổng thống Bakiyev và cảnh báo sẽ cử các lực lượng đặc nhiệm tới miền Nam để bắt ông Bakiyev nếu ông không tự trở về thủ đô.

Trước tình hình căng thẳng tại Kyrgyzstan, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã cảnh báo đất nước này đang đứng trước nguy cơ xảy ra nội chiến và khả năng chia cắt đất nước thành hai miền Nam-Bắc. Nếu điều ông Medvedev cảnh báo trở thành hiện thực, những phần tử cực đoan thuộc đủ loại thành phần sẽ tràn vào Kyrgyzstan và biến nước này thành một Afghanistan thứ hai. Vì vậy, các bên ở quốc gia nghèo nhất khu vực Trung Á này cần tìm ra một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay. Bên cạnh đó, Tổng thống Nga cũng kêu gọi các quan chức Kyrgyzstan tránh gây thêm đổ máu sau những biến động chính trị mới đây đã khiến 83 người thiệt mạng.

Trong một diễn biến khác, ngày 14-4, chính phủ lâm thời cho biết sẽ gia hạn thêm một năm hợp đồng cho Mỹ thuê căn cứ không quân Manas ở ngoại ô Bishkek sau khi hết hạn vào tháng 7 tới. Căn cứ này hoạt động từ năm 2001 và từng được Tổng thống bị lật đổ Bakiyev tuyên bố đóng cửa.

* Sau khi các thành viên trong chính phủ lâm thời tuyên bố ngân khố quốc gia đã cạn kiệt, Bộ trưởng Tài chính Nga Alexei Kudrin cho biết Nga sẽ cung cấp khoản viện trợ nhân đạo và cho vay trị giá 50 triệu USD cho quốc gia Trung Á này.
 

         X.HẠNH

Tin cùng chuyên mục