Quân đội Hàn Quốc khẳng định: “Tàu Cheonan chìm là do trúng ngư lôi của CHDCND Triều Tiên”

Hãng tin Yonhap ngày 22-4 cho biết cơ quan tình báo của quân đội Hàn Quốc vừa trình lên Tổng thổng Lee Myung-bak một bản báo cáo, trong đó khẳng định: “Tàu ngầm CHDCND Triều Tiên đã bắn ngư lôi làm tàu Cheonan bị chìm hồi tháng trước”.
  • Mỹ không chấp nhận CHDCND Triều Tiên là cường quốc hạt nhân

(SGGPO).- Hãng tin Yonhap ngày 22-4 cho biết cơ quan tình báo của quân đội Hàn Quốc vừa trình lên Tổng thổng Lee Myung-bak một bản báo cáo, trong đó khẳng định: “Tàu ngầm CHDCND Triều Tiên đã bắn ngư lôi làm tàu Cheonan bị chìm hồi tháng trước”. 

Báo cáo dựa trên các thông tin tình báo mà cơ quan này thu thập được cùng với cơ quan tình báo Mỹ. Đây được xem là dấu hiệu rõ nhất cho thấy Seoul buộc tội Bình Nhưỡng đã gây vụ chìm tàu trên, làm 46 thủy thủ thiệt mạng và được coi là vụ việc đẫm máu nhất giữa hai miền kể từ sau khi Chiến tranh Triều Tiên (1950-53).

Trong báo cáo được trình lên Nhà Xanh và Bộ Quốc phòng, tình báo quân đội Hàn Quốc đã đánh giá các tàu ngầm CHDCND Triều Tiên đều được trang bị các ngư lôi hạng nặng với 200 kg thuốc nổ và cho rằng miền Bắc đã tấn công tàu Cheonan bằng một ngư lôi hạng nặng.

Giới phân tích cho rằng, báo cáo này có thể khiến Tổng thống Lee Myung-bak lúng túng. Hàn Quốc sẽ khó có thể có hành động cứng rắn nếu Bình Nhưỡng được xác định là thủ phạm vì giáng trả quân sự dường như sẽ hủy hoại chính nền kinh tế Hàn Quốc đang hồi phục nhanh chóng, cũng như tạo thêm vị thế của nhà lãnh đạo Kim Jong Il.

* Trong một diễn biến khác, Bộ Ngoại giao Mỹ vừa tuyên bố “sẽ không chấp nhận CHDCND Triều Tiên là cường quốc hạt nhân” sau khi Bình Nhưỡng cam kết sẽ không tham gia một cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân hoặc sản xuất vũ khí “nhiều hơn mức cần thiết” nếu nước này được tham gia các nỗ lực giải giáp với vị thế ngang bằng với các nước có vũ khí hạt nhân khác. Cam kết trên được Bộ Ngoại giao Triều Tiên đề xuất trong một bản ghi ngớ được truyền thông nhà nước đăng tải ngày 21-4.

H.Chi.

Thông tin liên quan:

>> CHDCND Triều Tiên bác bỏ liên quan đến vụ chìm tàu Hàn Quốc

>> Hàn Quốc kiên quyết xử lý vụ đắm tàu Cheonan

>> Vụ chìm tàu hải quân Hàn Quốc: Đảng đối lập kêu gọi cách chức Bộ trưởng Quốc phòng

>> Tìm thấy thi thể thuỷ thủ đầu tiên của tàu chiến Hàn Quốc bị đắm ở biển Hoàng Hải

>> Hàn Quốc: Quân đội ở mức cảnh giác cao

>> Mỹ: Không có bằng chứng CHDCND Triều Tiên liên quan tới vụ chìm tàu Hàn Quốc

>> Tàu Hàn Quốc chìm do trúng ngư lôi của CHDCND Triều Tiên?

>> Những thủy thủ sống sót sau vụ đắm tàu Cheonan: Đắm tàu là do một vụ nổ bên ngoài 

Tin cùng chuyên mục