Thái Lan: Phe áo đỏ kêu gọi hỗ trợ từ LHQ

Hãng tin Bangkok Post chiều 22-4, cho biết các lãnh đạo phe “áo đỏ” đã gửi thư cầu cứu lên Tổng Thư Ký Liên Hợp quốc Ban Ki Moon qua văn phòng Liên hợp quốc ở thủ đô Bangkok kêu gọi cộng đồng quốc tế phái lực lượng gìn giữ hòa bình đến bảo vệ cho những người biểu tình nhằm ngăn chặn việc binh sỹ sử dụng lực giải tán họ.
Thái Lan: Phe áo đỏ kêu gọi hỗ trợ từ LHQ

(SGGPO).- Hãng tin Bangkok Post chiều 22-4, cho biết các lãnh đạo phe “áo đỏ” đã gửi thư cầu cứu lên Tổng Thư Ký Liên Hợp quốc Ban Ki Moon qua văn phòng Liên hợp quốc ở thủ đô Bangkok kêu gọi cộng đồng quốc tế phái lực lượng gìn giữ hòa bình đến bảo vệ cho những người biểu tình nhằm ngăn chặn việc binh sỹ sử dụng lực giải tán họ.

Đơn cầu cứu của phe áo đỏ gửi Liên Hợp quốc

Đơn cầu cứu của phe áo đỏ gửi Liên Hợp quốc

Nội dung lá thư viết: “Thay mặt hàng triệu người dân Thái, chúng tôi thỉnh cầu khẩn cấp Tổ chức Liên Hợp quốc can thiệp nhằm ngăn chặn cuộc đàn áp quân sự sắp diễn ra giữa binh sỹ Thái Lan và người biểu tình”.

Theo những lãnh đạo phe “áo đỏ”, hiện nay đã có 10.000 binh sỹ triển khai tại đường Silom và bao vây khu vực giao lộ Ratchaprasong – nơi phe “áo đỏ” đang biểu tình.

* Cũng trong chiều nay, 50 thành viên của đảng Puea Thai và những lãnh đạo phe “áo đỏ” cũng đề nghị Liên hợp quốc điều tra vụ bạo lực hôm 10-4 khiến 25 người thiệt mạng và hơn 800 người bị thương và cho biết sẽ tiếp tục gửi đơn này lên đại sứ quán Mỹ và Anh.

Sansern Kaewkamnerd – người phát ngôn của Trung tâm giải quyết tình trạng khẩn cấp (CRES) cho biết đơn cầu cứu này không phù hợp vì đây là vấn đề nội tại. Đồng thời ông Sansern cũng cảnh báo những người biểu tình đang cắm trại tại khu vực giao lộ Ratchaprasong phải rời khỏi và trở về nhà vì thời gian đã hết, binh sỹ sẽ quay lại và “hành động”.

Lực lượng áo đỏ ngày 22-4 đã đồng ý thả đoàn tàu chở 77 binh lính cùng 20 xe quân sự đã bị bắt giữ tại tỉnh Khon Kaen, Đông-Bắc Thái Lan. Đây chính là kết quả thương lượng giữa Phó Tỉnh trưởng Payat Charnprasert và thủ lĩnh Nathawut Saikua của Mặt trận Thống nhất vì dân chủ chống độc tài (UDD).

Chiều tối ngày 22-4, hàng loạt vụ nổ đã xảy ra tại Trung tâm thương mại Bangkok khiến ít nhất 3 người thiệt mạng, 70 người bị thương, trong đó có một du khách nước ngoài. Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva ngay lập tức đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp cùng lực lượng an ninh nước này.

Bộ trưởng Ngoại giao Phần Lan ngày 22-4 cho biết, Đại sứ quán nước này đặt tại Bangkok sẽ tạm thời ngừng hoạt động từ ngày 23-4 để di dời đến địa điểm an toàn và bắt đầu hoạt động lại tại địa điểm mới từ ngày 26-4. 

N.B - H.Nhi 

Thông tin liên quan

- Thái Lan: Nhiều vụ nổ trong ngày, hơn 50 người thương vong

- Áo vàng tập hợp, áo đỏ lại sắp biểu tình

- Thái Lan: Tất cả 24 thủ lĩnh chủ chốt UDD quyết định đầu thú

- Thái Lan: Các thủ lĩnh áo đỏ thoát thân sau vụ bố ráp

- Phe áo đỏ chuẩn bị “hồi kết” cho chính phủ Thái Lan

- Thái Lan thành lập lực lượng đặc nhiệm truy bắt các thủ lĩnh UDD

- Thái Lan: Phe áo đỏ bắt giữ 28 binh sĩ làm con tin

- Chính phủ Thái Lan có thể giải tán Hạ viện

- Biểu tình ở Thái Lan: Ngoài tầm kiểm soát của quân đội

- Thái Lan: Thủ tướng Abhisit thề chống lại mọi sức ép đòi giải tán Hạ viện

Tin cùng chuyên mục