Thái Lan: Phe áo đỏ ra tối hậu thư 30 ngày cho Thủ tướng

Thái Lan: Phe áo đỏ ra tối hậu thư 30 ngày cho Thủ tướng

(SGGPO).- Hãng AP sáng nay đưa tin, những người biểu tình “áo đỏ” đã có động thái nhượng bộ khi tuyên bố sẵn sàng đưa ra hạn chót 30 ngày cho Thủ tướng để giải tán Quốc hội và kêu gọi bầu cử mới, thay vì yêu cầu ông Abhisit phải hành động ngay lập tức.  Đề xuất trên đưa ra 1 ngày sau các vụ tấn công bằng lựu đạn khiến 1 người thiệt mạng và 86 người khác bị thương gần địa điểm biểu tình của phe đối lập tại trung tâm thương mại ở thủ đô Bangkok.

Thái Lan: Phe áo đỏ ra tối hậu thư 30 ngày cho Thủ tướng ảnh 1

Những người biểu tình áo đỏ chợp mắt tại “ căn cứ” ở Silom, Bangkok

Jaran Ditthapichai, một lãnh đạo phe áo đỏ cho biết đã tiến hành đàm phán không chính thức với chính phủ Thái Lan vào ngày 22 và 23-4 vừa qua. Chính phủ cũng đã bày tỏ thiện chí sẽ tiến hành giải tán quốc hội để bầu chính phủ mới trong vòng 3 tháng.  

Thủ tướng Abhisit Vejjajiva tối 23-4 cho biết, ông thực sự mong muốn giải quyết xung đột chính trị trong nước, nhưng ông cũng sẵn sàng ra đi nếu không thể giải quyết được vấn đề đó. Ông gửi lời chia buồn tới nạn nhân bị thiệt mạng và những người bị thương trong một loạt vụ nổ xảy ra tại khu tài chính sầm uất Silom ở thủ đô Bangkok tối 22-4.

Trong khi những người "áo đỏ" coi việc giải tán Hạ viện và tổ chức tổng tuyển cử sớm là giải pháp duy nhất cho cuộc xung đột chính trị ở nước này, ngày 23-4, khoảng 20.000 người với nhiều màu áo đã tụ tập tại khu vực tượng Vua Rama V ở trung tâm thủ đô Bangkok để phản đối giải tán Hạ viện. Họ cho rằng việc giải tán Hạ viện sẽ tác động tiêu cực tới việc tiếp tục thực hiện các biện pháp kích thích kinh tế của chính phủ liên minh, đồng thời cho biết sẽ biểu tình hàng ngày để bày tỏ sự ủng hộ đối với chính phủ cho đến khi những người "áo đỏ" chấm dứt biểu tình.

Các cuộc biểu tình của phe "áo đỏ" hơn một tháng nay đã gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế Thái Lan. Riêng ngành du lịch Thái Lan bị thiệt hại khoảng một tỷ baht (khoảng 31 triệu đô la). Những cuộc biểu tình triền miên cũng khiến nhiều nhà băng, cửa hàng, cửa hiệu, khách sạn và văn phòng ở các trung tâm thương mại tại Bangkok phải đóng cửa.

N.PHƯƠNG-B.T.V

Thông tin liên quan

- Bạo lực tại Thái Lan leo thang: 40 nước và vùng lãnh thổ cảnh báo tránh xa Bangkok

Thái Lan: Phe áo đỏ kêu gọi hỗ trợ từ LHQ

- Thái Lan: Nhiều vụ nổ trong ngày, hơn 50 người thương vong

- Áo vàng tập hợp, áo đỏ lại sắp biểu tình

- Thái Lan: Tất cả 24 thủ lĩnh chủ chốt UDD quyết định đầu thú

- Thái Lan: Các thủ lĩnh áo đỏ thoát thân sau vụ bố ráp

- Phe áo đỏ chuẩn bị “hồi kết” cho chính phủ Thái Lan

- Thái Lan thành lập lực lượng đặc nhiệm truy bắt các thủ lĩnh UDD

- Thái Lan: Phe áo đỏ bắt giữ 28 binh sĩ làm con tin

- Chính phủ Thái Lan có thể giải tán Hạ viện

- Biểu tình ở Thái Lan: Ngoài tầm kiểm soát của quân đội

Tin cùng chuyên mục