New York suýt bị đánh bom

*Ấn Độ báo động khả năng bị khủng bố
New York suýt bị đánh bom

*Ấn Độ báo động khả năng bị khủng bố 

(SGGPO).- Thị trưởng thành phố New York Michael Bloomberg ngày 2-5 cho biết New York đã tránh được một vụ đánh bom lớn ngay tại quảng trường Thời Đại ở trung tâm thành phố. Ông Bloomberg nói: “Chúng tôi rất may mắn tránh được một vụ đánh bom rất đẫm máu”.

Tại một cuộc họp báo, ông Bloomberg cho biết, đội rà phá bom sau khi kiểm tra chiếc xe tình nghi đã phát hiện chất nổ bên trong. Ủy viên Sở Cảnh sát New York (NYPD), ông Raymond Kelly cho biết trong xe có 2 thùng khí propane, pháo hoa, 2 thùng xăng, dây dẫn và 2 đồng hồ hẹn giờ.

Cảnh sát phong tỏa hiện trường

Cảnh sát phong tỏa hiện trường

Trước đó, quảng trường Thời Đại, khu vực tấp nập nhất New York đã bị phong tỏa sau khi có tin chiếc xe 7 chỗ màu xanh đậm hiệu Nissan Pathfinder có dấu hiệu khả nghi. Hãng tin AFP dẫn lời Thị trưởng Bloomberg cho biết cảnh sát chưa xác định được người lái xe tải này.

Ông Kelly cho biết bảng số chiếc xe là của một loại xe khác. Chiếc xe chạy trong khu vực quảng trường đã bị một người bán hàng rong phát hiện và báo cảnh sát có dòng khói trắng thoát ra từ phía sau xe. Sau đó cảnh sát cho chặn chiếc xe lại và bắt đầu phát lệnh sơ tán tại khu vực quảng trường.

Nhiều tòa cao ốc trong khu vực cũng bị đóng cửa. Cảnh sát chữa cháy và một đội tháo dỡ bom mìn được phái tới hiện trường. Một cảnh sát người máy đã dùng cánh tay phá vỡ cửa kiếng chiếc xe, sau đó đưa các vật liệu nổ ra ngoài. Vụ việc diễn ra vào giờ cao điểm tối nên làm ngừng trệ rất nhiều hoạt động ở khu vực hạ Manhattan.

Khu vực quảng trường Thời Đại ở New York bị phong tỏa.

Khu vực quảng trường Thời Đại ở New York bị phong tỏa.

Nhà Trắng cho biết NYPD đã báo cáo kết quả lên Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ông Obama đã cử Phó cố vấn An ninh quốc gia John Brennan cùng làm việc với NYPD để báo cáo thường xuyên kết quả điều tra.

Theo các chuyên gia, những tay súng Hồi giáo trong nhiều năm qua thường kết hợp khí propane với khí nén để làm tăng lực nổ. Hỗn hợp khí này từng được sử dụng trong vụ đánh bom liều chết năm 1983 vào tàu của lính thủy đánh bộ Mỹ ở Beirut, Lebanon, làm 241 lính Mỹ chết và vụ tấn công sân bay Glasgow, Scotland năm 2007.

* Tại Ấn Độ, theo AFP, hàng ngàn cảnh sát và lực lượng bán quân sự đã được triển khai tại các khu vực đông người ở New Delhi sau khi chính phủ nước này nhận được lời cảnh báo tấn công khủng bố từ các cơ quan ngoại giao của Mỹ, Anh, Australia và nhiều nước khác.

Đại sứ quán các nước này cũng đã khuyên công dân nước họ không nên tới những nơi đông người ở thủ đô Ấn Độ. Lực lượng đặc nhiệm Ấn Độ đã xuất hiện tại các khu mua sắm, ga tàu điện và nhiều khu vực đông người.  

K.MINH

Tin cùng chuyên mục