Philippines: Thẻ nhớ của 76.000 máy kiểm phiếu bị lỗi

Philippines: Thẻ nhớ của 76.000 máy kiểm phiếu bị lỗi
  • Hy Lạp: Biểu tình 48 giờ đồng hồ phản đối chính sách thắt lưng buộc bụng
  • Nhật Bản: Căn cứ Futenma tiếp tục hoạt động ở Okinawa

(SGGPO).- Sau khi xảy ra sự cố lỗi phầm mềm ở các thẻ nhớ của 76.000 máy kiểm phiếu, ủy ban bầu cử Tổng thống quốc gia cho biết, cuộc bầu cử Tổng thống vẫn được tiến hành đúng như kế hoạch vào ngày 10-5 tới và Ủy ban Bầu cử sẽ thay mới toàn bộ số thẻ nhớ này.

Philippines: Thẻ nhớ của 76.000 máy kiểm phiếu bị lỗi ảnh 1

Quân đội Philippines canh giữ tại kho chứa các máy kiểm phiếu ở thành phố Quezon, phía Đông thủ đô Manila. Ảnh: AFP

Trong cuộc bầu cử tổng thống tổ chức vào ngày 10-5 tới, hơn 50 triệu cử tri Philippines sẽ đi bỏ phiếu tại 80.000 điểm bỏ phiếu. Để giảm thiểu tình trạng gian lận và làm cho quá trình bầu cử diễn ra nhanh gọn, lần đầu tiên, Philippnes sử dụng hệ thống tự động hóa trong bầu cử, đồng thời triển khai 82.000 máy kiểm phiếu tự động.

* Theo lời kêu gọi biểu tình kéo dài trong 48 giờ của Nghiệp đoàn khu vực nhà nước Hy Lạp ADEDY, người dân nước này ngày 4-5 đã bắt đầu xuống đường và dự kiến sẽ tập trung lực lượng biểu tình đông đảo vào ngày 5-5 để phản đối chính sách thắt lưng buộc bụng của Chính phủ. Chính sách này nhằm đáp ứng yêu cầu của Liên minh châu Âu và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) để được tiếp nhận gói cứu trợ trị giá 160 tỷ USD giúp Hy Lạp vượt qua khủng hoảng nợ công.

Biểu tình ngày 4-5 đã khiến các đường phố ở Athens bị chặn, giao thông kẹt cứng trong nhiều giờ ở một số nơi và một vài vụ đụng độ nhỏ đã xảy ra giữa cảnh sát và những người biểu tình.

* Thủ tướng Nhật Bản Yukio Hatoyama ngày 4-5 đã thông báo hủy kế hoạch di chuyển toàn bộ căn cứ không quân Futenma của Mỹ ra khỏi đảo Okinawa ở miền Nam Nhật Bản. Thủ tướng Nhật Bản nói: “Thực tế, rất khó để di dời tất cả hệ thống đang hoạt động ra khỏi khu vực Okinawa. Điều này không những ảnh hưởng đến mối quan hệ đồng minh Nhật Bản – Mỹ mà còn ảnh hưởng đến những vấn đề khác với các nước trong khu vực”.

Năm 2006, các chính phủ tiền nhiệm tại Nhật Bản và Mỹ đã nhất trí sẽ di dời căn cứ không quân Futenma từ địa điểm đông dân cư hiện nay đến một khu khác cũng thuộc Okinawa nhưng là nơi ít người sinh sống. Tuy nhiên, Thủ tướng Hatoyama gần đây cam kết xem xét lại kế hoạch này và dự tính di chuyển căn cứ trên ra khỏi Okinawa. vì thế, những gì ông Hatoyama vừa tuyên bố đã hoàn toàn đi ngược lại với mong đợi của người dân ở Okinawa.

Hà Nhi

Tin cùng chuyên mục