Nhật Bản công bố kế hoạch về căn cứ Mỹ

Hôm nay (10-5), chính phủ Thủ tướng Yukio Hatoyama sẽ công bố dự thảo kế hoạch về việc di chuyển căn cứ Futenma của Mỹ tại tỉnh Okinawa, dọn đường cho các cuộc thảo luận với Mỹ vào ngày 12-5.

Theo hãng tin Kyodo, Nhật sẽ chuyển căn cứ quân sự Futenma tại thành phố đông dân cư Ginowan sang khu vực bờ biển thành phố Nago cũng thuộc tỉnh Okinawa như đã được sự đồng thuận với Mỹ vào năm 2006.  Tuy nhiên, việc thực thi kế hoạch này đang gặp phản đối mạnh mẽ của một số chính đảng và dư luận trong nước. Thậm chí nhiều người còn cảnh báo việc đẩy mạnh thực thi kế hoạch này sẽ dẫn đến một cuộc xung đột tương tự đã xảy ra vào những năm 1960, khi những người phản đối đụng độ với cảnh sát về kế hoạch xây dựng sân bay Narita ở ngoại ô thủ đô Tokyo.

Truyền thông Nhật Bản tiết lộ rằng, chính phủ đang có kế hoạch di chuyển một đơn vị của căn cứ quân sự trên từ thành phố Ginowan trên đảo Okinawa đến thành phố ven biển Henoko, như thỏa thuận đạt được năm 2006. Nguồn tin từ văn phòng chính phủ cho biết, Thủ tướng Hatoyama có kế hoạch công du đến Okinawa lần thứ hai vào ngày 15-5, tiếp theo sau chuyến công du đầu tiên của ông vào ngày 4 -5 trên cương vị thủ tướng. 
 

X.HẠNH

Tin cùng chuyên mục