Bầu cử Philippines: Bùng phát bạo lực

Sáng ngày 10-5, hơn 36.600 địa điểm bỏ phiếu đã đồng loạt mở cửa để 50 triệu cử tri Philippines đầu phiếu, lựa chọn vị tổng thống mới cùng 17.000 vị trí khác tại Hạ viện, các cấp chính quyền.
Bầu cử Philippines: Bùng phát bạo lực

Sáng ngày 10-5, hơn 36.600 địa điểm bỏ phiếu đã đồng loạt mở cửa để 50 triệu cử tri Philippines đầu phiếu, lựa chọn vị tổng thống mới cùng 17.000 vị trí khác tại Hạ viện, các cấp chính quyền.

Điều mà mỗi người dân Philippines cảm nhận rõ nhất trong ngày chính là không khí bầu cử tràn ngập mọi nẻo đường. Ngay từ sáng, người dân tại khu vực thủ đô Manila cũng như các tỉnh lân cận đã có mặt trước các địa điểm bỏ phiếu để chọn ứng cử viên mà mình ủng hộ. Quang cảnh ở các phòng phiếu càng trở nên ồn ào và nhộn nhịp hơn khi hầu hết cử tri tập trung tại địa điểm bỏ phiếu khá sớm để tránh cái nắng gay gắt, oi nồng tại đây.

Cử tri Philippines đi bỏ phiếu tại một địa điểm ở Las Pinas, ngoại ô thủ đô Manila. Ảnh: AFP

Cử tri Philippines đi bỏ phiếu tại một địa điểm ở Las Pinas, ngoại ô thủ đô Manila. Ảnh: AFP

Đây là lần đầu tiên Chính phủ Philippines sử dụng hệ thống máy kiểm phiếu tự động để đảm bảo tính chính xác và trung thực. Để thuận tiện hơn cho các cử tri, Ủy ban Bầu cử quốc  gia Philippines (Comelec) vào đầu giờ chiều ngày 10-5 đã quyết định kéo dài thời hạn chốt thùng phiếu cho đến 19 giờ. Khi được hỏi về đánh giá tình hình cuộc bầu cử ngày 10-5, Ricardo Nepomuceno, người phát ngôn nhóm đặc nhiệm HOPE của Lực lượng vũ trang Philippines cho biết: “Mặc dù cho đến nay đã có ít nhất 37 vụ bạo loạn ở thủ đô Manila và các địa phương khiến 10 người thiệt mạng và khoảng 12 người bị thương nhưng nếu so sánh với các cuộc bầu cử trước thì đây là cuộc bầu cử “yên bình” nhất của Philippines”.

Bầu cử tại 8 thị trấn Masiu, Lumba Bayabao, Lumba Tubaran và Lumba Kaugnayan ở tỉnh Lanao del Norte; Sumisip và Albarka ở tỉnh Basilan; Guimbal ở Iloilo và Pagsanghan ở Samar đã bị cản trở vì lý do an ninh không bảo đảm. Comelec cho biết, có khoảng 110.860 cử tri đăng ký bỏ phiếu tại 8 thị trấn trên. Tại thị trấn Datu Piang thuộc tỉnh Maguindanao, hàng trăm người phải di tản khi một nhóm bạo loạn phóng nhiều quả lựu đạn vào khu vực người dân đang sinh sống. Ở nhiều nơi khác tình trạng bạo loạn cũng xảy ra. Trong số những người thương vong có cả nhân viên làm việc tại các địa điểm bỏ phiếu và thường dân. Ở 7 thị trấn của tỉnh Lanao del Sur và Basilan, người dân đã bị ngăn cản tham gia bỏ phiếu.

James Jimenez, người phát ngôn của Comelec cho biết, 82.000 máy kiểm phiếu quang học (PCOS) đã được đưa vào sử dụng trong cuộc bầu cử này sau khi Comelec khắc phục sự cố lỗi thẻ nhớ của 76.000 máy được phát hiện vào ngày 4-5 vừa qua. Tuy nhiên, theo báo cáo của Comelec, đã có 329 máy kiểm phiếu gặp sự cố trong ngày bầu cử và sau đó đã được thay thế.

Ed Navarro tường thuật từ Manila
(T.Như dịch)

Tính đến 0 giờ ngày 11-5 (giờ Việt Nam), Ủy ban Bầu cử quốc gia Philippines (Comelec) cho biết, 38% số phiếu đã được kiểm. Theo đó, Thượng nghị sĩ Benigno Aquino đạt hơn 40% số phiếu ủng hộ. Trong khi đó, đối thủ nặng ký của ông là cựu Tổng thống Joseph Estrada chỉ được 25,76%. Thượng nghị sĩ Manny Villar được 13,98%. Theo luật bầu cử của Philippines, người giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống là người chiếm số phiếu ủng hộ cao nhất (không có điều kiện khác về tỷ lệ ủng hộ).

T.Như

Tin cùng chuyên mục