Qua 80% số phiếu được kiểm sau bầu cử Philippines: Ông Aquino dẫn đầu

Với hơn 80% số phiếu được kiểm tại vòng bầu cử Tổng thống Philippines, ứng viên Đảng Tự do Benigno Aquino, 50 tuổi, độc thân, đang dẫn đầu và bỏ khá xa 2 đối thủ nặng ký khác với tỷ lệ 40,2%.
Qua 80% số phiếu được kiểm sau bầu cử Philippines: Ông Aquino dẫn đầu

(SGGPO).-  Với hơn 80% số phiếu được kiểm tại vòng bầu cử Tổng thống Philippines, ứng viên Đảng Tự do Benigno Aquino, 50 tuổi, độc thân, đang dẫn đầu và bỏ khá xa 2 đối thủ nặng ký khác với tỷ lệ 40,2%.

Đứng thứ hai là cựu Tổng thống Joseph Estrada với khoảng 25,4% phiếu bầu. Ứng cử viên Manny Villar về thứ ba với 13,85% số phiếu bầu. Với chiến thắng áp đảo này, nhiều khả năng ông Aquino sẽ trở thành Tổng thống mới của Philippines.

ứng viên Đảng Tự do Benigno Aquino

ứng viên Đảng Tự do Benigno Aquino

Ông Aquino là chính trị gia con nhà nòi. Cha ông là cố Thượng nghị sĩ Benigno Aquino Jr., người bị thuộc hạ của nhà độc tài Marcos sát hại năm 1983 khi chuẩn bị ra tranh cử tổng thống. Sau cái chết của chồng, bà Corazon Aquino đã trở thành nhân vật đối lập hàng đầu, lãnh đạo cuộc nổi dậy mang tên “Sức mạnh nhân dân” lật đổ ông Marcos 3 năm sau đó, rồi trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Philippines cho tới năm 1992. Hai ông bà đều được xem là những biểu tượng dân chủ của Philippines.

Trước đó, Ủy ban Bầu cử cho biết, khoảng 75% trong số 50 triệu cử tri đã tham gia bỏ phiếu. Mặc dù trong quá trình bầu cử đã xảy ra một số vụ bạo lực làm 10 người thiệt mạng và trục trặc kỹ thuật, song Ủy ban Bầu cử và Tư lệnh cảnh sát Philippines vẫn tuyên bố đây là một thành công lớn của đất nước.

Cùng ngày, Tổng thống Gloria Arroyo cam kết sẽ chuyển giao quyền lực một cách êm thấm cho người kế vị bà là Benigno Aquino, hiện là người chỉ trích bà gay gắt nhất.

Cũng trong ngày 11-5, các tay súng của lực lượng NPA ở miền Nam Philippines đã phục kích một nhóm người đang trên đường chuyển kết quả kiểm phiếu bầu cử tới thị trấn Maragusan, thuộc tỉnh Mindanao, làm 6 người thiệt mạng và 12 người bị thương.

Hiện quân đội Philippines đang thực hiện chiến dịch truy đuổi phiến quân. Ủy ban Bầu cử cho biết khoảng 75% trong số 50 triệu cử tri đã tham gia bỏ phiếu.

P.NAM

>> Bầu cử Philippines: Bùng phát bạo lực

>> Philippines: Thẻ nhớ của 76.000 máy kiểm phiếu bị lỗi

Tin cùng chuyên mục