Thái Lan: Bangkok trở thành …vùng chiến sự

Thái Lan: Bangkok trở thành …vùng chiến sự

(SGGPO).- Hôm nay, 14-5, tình hình tại thủ đô Bangkok thực sự trở nên nóng bỏng khi một làn sóng bạo lực mới đã đẩy khu trung tâm thủ đô Bangkok, mà theo như cách nhìn của phóng viên BBC có mặt tại hiện trường, giống như một vùng chiến sự.

Tiếng súng nổ khắp nơi và máy bay trực thăng quần đảo trên đầu. Binh sĩ chính phủ và người biểu tình đã đụng độ tại nhiều nơi. Quân đội Thái Lan đã bắn đạn thật và trấn áp bằng hơi cay vào những người biểu tình áo đỏ chống chính phủ khi những người này làm náo loạn gần khu vực tòa đại sứ của Mỹ và Nhật Bản. Người biểu tình đã đốt cháy một xe  buýt chở cảnh sát, và bắn pháo vào lực lượng quân đội.

Người biểu tình bắn rocket tự tạo vào binh sĩ chính phủ sau các chướng ngại vật tạo bằng bao cát tại trung tâm thủ đô Bangkok, ngày 14-5.

Người biểu tình bắn rocket tự tạo vào binh sĩ chính phủ sau các chướng ngại vật tạo bằng bao cát tại trung tâm thủ đô Bangkok, ngày 14-5.

2 người đã bị giết và ít nhất 18 người bị thương, trong đó có 3 nhà báo (một nhà báo Canada và 2 nhà báo Thái Lan) kể từ khi xảy ra xung đột trực tiếp giữa người biểu tình và quân đội từ tối hôm qua, 13-5.

Theo hãng tin Reuters, trong ngày, người ta cũng nghe thấy tiếng nổ lớn ở một quận thương mại lớn nơi đặt các sứ quán tại Bangkok, gần địa điểm quân đội và người biểu tình chống chính phủ đụng độ cùng ngày trước đó.

Vụ nổ xảy ra sau khi quân đội Thái Lan phong tỏa các con đường quanh ngã tư giữa đường Rama IV và đường Sathorn, một khu vực cao cấp có các đại sứ quán phương Tây, ngân hàng và khách sạn sang trọng.

Quân đội Thái Lan cho biết, không hề có kế hoạch đàn áp nào tại khu vực cắm trại chính của người biểu tình, nơi có hàng ngàn người biểu tình áo đỏ gồm cả phụ nữ và trẻ em.

Sansern Kaewkamnerd, phát ngôn viên của quân đội Thái Lan nói: "Chúng tôi sẽ cho phép người biểu tình rời khỏi khu vực này trong hôm nay. Và họ sẽ được an toàn". Ông cho biết thêm, chính quyền đang cố gắng cô lập người biểu tình và cắt các ngồn tiệp viện của họ.
 
Người phát ngôn quân đội, Đại tá Sansern Kaewkamnerd tuyên bố, các lực lượng an ninh sẽ dẹp sạch khu vực người biểu tình chống chính phủ đang chiếm đóng sau các cuộc đụng độ nghiêm trọng đêm qua. Còn Bộ trưởng Quốc phòng, Tướng Prawit Wongsuwon cho biết chiến dịch của quân đội là nhằm gây sức ép buộc các thủ lĩnh phe áo đỏ trở lại bàn đàm phán với chính phủ.

Chính phủ Thái Lan cũng khẳng định chưa cần áp dụng thiết quân luật bởi tình hình hiện nay vẫn trong tầm kiểm soát sau khi chính quyền mở rộng áp dụng tình trạng khẩn cấp tại 17 tỉnh thành.

B.T.V theo AP, Reuters, BBC

Tin cùng chuyên mục