Thái Lan: Thủ đô Bangkok biến thành chiến trường

°Nhiều sứ quán nước ngoài đóng cửa
Thái Lan: Thủ đô Bangkok biến thành chiến trường

°Nhiều sứ quán nước ngoài đóng cửa

Ngày 14-5, trung tâm thủ đô Bangkok trở thành chiến trường và tình hình căng như dây đàn. Khắp nơi tràn ngập binh sĩ Thái Lan khi có tin quân đội sẽ dùng các biện pháp mạnh để “quét sạch” người biểu tình khỏi khu vực trung tâm. Quân đội cảnh báo sẽ huy động cả xe bọc thép bao vây khu vực lối vào của người biểu tình áo đỏ và triển khai các binh sĩ bắn tỉa để ngăn chặn phe áo đỏ lôi kéo thêm người về Ratchaprasong.

Cùng lúc này, phe áo đỏ vẫn tỏ thái độ cứng rắn, bất chấp những cảnh báo của quân đội và biến khu vực giao lộ Ratchaprasong thành vùng chiến sự của họ. Người biểu tình chặn xe hơi của cảnh sát vào khu vực này, ném đá vào binh lính, đốt xe buýt, thậm chí họ còn bắt giữ 2 xe cứu hỏa của quân đội và sử dụng thiết bị trên xe để phóng pháo nổ về phía chốt chặn của quân đội.

Một nhân chứng cho hãng tin Reuters biết đã nghe thấy tiếng nổ to ở một quận thương mại lớn nơi đặt các sứ quán tại Bangkok, gần địa điểm quân đội và người biểu tình chống chính phủ đụng độ cùng ngày trước đó. Vụ nổ xảy ra sau khi quân đội Thái Lan phong tỏa các con đường quanh ngã tư giữa đường Rama IV và đường Sathorn, một khu vực cao cấp có các đại sứ quán phương Tây, ngân hàng và khách sạn sang trọng.

Binh sĩ Thái Lan bắn lựu đạn khói khi đụng độ với người biểu tình áo đỏ ở công viên Lumpini, Bangkok.

Binh sĩ Thái Lan bắn lựu đạn khói khi đụng độ với người biểu tình áo đỏ ở công viên Lumpini, Bangkok.

Binh sĩ Thái Lan đã bắn vào người biểu tình sau khi quân đội phong tỏa địa điểm tụ tập của phe Áo đỏ nằm ở trung tâm thủ đô Bangkok làm bùng phát các cuộc đụng độ dữ dội. Lực lượng an ninh Thái Lan đã cố gắng giành lại quyền kiểm soát một con đường nằm gần chợ đêm Suan Lum sau khi những người biểu tình áo đỏ tràn ra khỏi khu vực vốn đang bị quân đội bao vây. Người biểu tình đã đáp trả bằng gạch đá, súng cao su và pháo hoa nhằm vào quân đội.

Hãng AFP cho biết ít nhất 7 người chết, 100 người đã bị thương trong các vụ đụng độ mới nhất này. Kênh truyền hình France 24 thì cho biết nhân viên quay phim kỳ cựu người Canada Nelson Rand đã bị thương nặng sau khi trúng 3 viên đạn súng trường.

Thủ tướng Abhisit Vejjajiva khẳng định những biện pháp bao vây cô lập các khu vực quanh giao lộ Ratchaprasong đang diễn ra đúng hướng và những người biểu tình sẽ được đưa ra khỏi khu vực này. Trong khi đó, cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra chiều 14-5 đã ra tuyên bố kêu gọi chính phủ Thái Lan ngay lập tức tổ chức đàm phán với các lãnh đạo biểu tình để chấm dứt bạo lực.

Trong bối cảnh tình hình tại thủ đô Bangkok tiếp tục diễn biến căng thẳng, một số quốc gia đã thông báo đóng cửa sứ quán tại Bangkok, trong đó có sứ quán Mỹ và Anh. Đại sứ quán Hà Lan cũng thông báo đình chỉ hoạt động cấp thị thực nhập cảnh.

V.A.

Thông tin liên quan

- Thái Lan: Bangkok trở thành …vùng chiến sự

- Quân đội Thái Lan bao vây người biểu tình

- Thái Lan: Quân đội thông qua kế hoạch chặn nguồn tiếp tế vào Ratchaprasong

- Tối nay, quân đội Thái Lan sẽ bao vây người biểu tình

- Thái Lan: Chính phủ cắt điện, nước và lương thực nơi lực lượng áo đỏ chiếm đóng

- Thái Lan: Phe áo đỏ bác bỏ liên quan đến hai vụ tấn công tại Bangkok

- Thái Lan: Phe áo đỏ tăng cường thêm 9.000 người ở Bangkok

- Phe áo vàng đòi Thủ tướng Thái Lan từ chức

Tin cùng chuyên mục