Hàn Quốc: Người dân biểu tình đòi trả đũa vụ chìm chiến hạm Cheonan

(SGGPO).- Ngày 14-5, khoảng 6.500 người, trong đó có nhiều cựu quân nhân Hàn Quốc, đã biểu tình tại thủ đô Seoul đòi trả đũa về vụ chiến hạm Cheonan bị chìm hôm 26-3 khiến 46 thủy thủ nước này thiệt mạng. 

Đoàn biểu tình đã dành một phút để tưởng niệm các thủy thủ thiệt mạng và kêu gọi chính phủ phải có “hành động” vì CHDCND Triều Tiên đã quá rõ ràng và tấn công mà không tuyên chiến trước là hành động khủng bố. Các nguồn tin cho biết hiện một nhóm các thượng nghị sỹ Mỹ đang tìm cách thông qua một nghị quyết lưỡng đảng về vụ chìm tuần dương hạm Cheonan. Mặc dù không chỉ đích danh CHDCND Triều Tiên, song nghị quyết kêu gọi thực hiện có hiệu quả lệnh cấm vận của Mỹ đối với Bình Nhưỡng.

Theo kế hoạch, ngày 15-5, Ngoại trưởng ba nước Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc sẽ gặp nhau ở thành phố Gyeongju, phía Nam Hàn Quốc để hội đàm về vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên và vụ chìm tàu chiến Cheonan của Hàn Quốc mới đây.

Trung, Nhật, Hàn là 3 quốc gia chủ chốt cùng với Mỹ và Nga trong hội đàm 6 bên nhằm thuyết phục CHDCND Triều Tiên từ bỏ tham vọng hạt nhân để đổi lấy viện trợ kinh tế. Hãng tin AFP cho biết các cuộc thảo luận 3 bên này nhằm cải thiện quan hệ và phối hợp chiến lược giữa các bên. Nỗ lực hợp tác giữa ba quốc gia được triển khai một ngày sau khi CHDCND Triều Tiên khiến thế giới rúng động với tuyên bố sẽ thử nghiệm hạt nhân nhằm hướng tới xây dựng một kho vũ khí hạt nhân để chống trả bất cứ một cuộc tấn công nào của Mỹ.

Trước đó, Nhật đã đưa vấn đề của Bình Nhưỡng lên LHQ, gây sức ép Hội đồng Bảo An phải thông qua tuyên bố kêu gọi CHDCND Triều Tiên hủy vụ thử nghiệm và ngay lập tức trở lại bàn đàm phán. Tuyên bố dự thảo do Nhật soạn thảo cảnh báo rằng một cuộc thử nghiệm hạt nhân sẽ hủy hoại hòa bình, ổn định và an ninh khu vực cũng như quốc tế. 

H.Xuân

>> Hàn Quốc xác định thuốc nổ RDX trên tàu Cheonan 

Tin cùng chuyên mục