Chính phủ Thái Lan bác bỏ đề nghị ngừng bắn

Chính phủ Thái Lan ngày 18-5 đã bác bỏ đề nghị ngừng bắn của phe áo đỏ. Phó Thủ tướng phụ trách an ninh của Thái Lan, ông Suthep Thaugsuban nói rằng, đề nghị của phe áo đỏ là vô nghĩa, ông khẳng định các lực lượng an ninh không bắn vào dân thường và đang thực thi trách nhiệm phù hợp với mệnh lệnh của chính quyền.
Chính phủ Thái Lan bác bỏ đề nghị ngừng bắn

(SGGPO).- Chính phủ Thái Lan ngày 18-5 đã bác bỏ đề nghị ngừng bắn của phe áo đỏ. Phó Thủ tướng phụ trách an ninh của Thái Lan, ông Suthep Thaugsuban nói rằng, đề nghị của phe áo đỏ là vô nghĩa, ông khẳng định các lực lượng an ninh không bắn vào dân thường và đang thực thi trách nhiệm phù hợp với mệnh lệnh của chính quyền.

Trong lúc này, kênh truyền hình PBS của Thái Lan đưa tin một thủ lĩnh chủ chốt của phe áo đỏ, ông Nattawut Saikua cho biết, phe này chấp nhận đề xuất của Chủ tịch Thượng viện Thái Lan, ông Prasobsuk Boondej, về việc đóng vai trò trung gian trong các cuộc đàm phán hòa bình giữa chính phủ và những người biểu tình do Mặt trận thống nhất dân chủ chống độc tài (UDD) cầm đầu. Hiện chưa có phản ứng của Chính phủ Thái Lan.

Lực lượng Áo đỏ tiếp tục kéo về Giao lộ Rajprasong

Hãng Tân Hoa sáng 18-5 đưa tin, đã xảy ra một số vụ cướp bóc tại các cửa hàng ăn và quán bar ở khu vực của người biểu tình Áo đỏ, người ta cho rằng tình trạng này có thể bắt nguồn từ việc khu vực này bị cắt điện, việc quân đội chính phủ phong tỏa khuc vực cũng khiến người biểu tình không được tiếp tế đủ lương thực và nước uống. Một số người biểu tình còn trú ẩn tại chùa và đền thờ gần trung tâm Bangkok.

Hội Chữ thập đỏ đang chuyển thuốc men và lương thực vào khu vực của người biểu tình Áo đỏ. Ảnh AFP

Hội Chữ thập đỏ đang chuyển thuốc men và lương thực vào khu vực của người biểu tình Áo đỏ. Ảnh AFP

Trước đó, Tổng Thư ký của Thủ tướng Thái Lan, ông Korbsak Sabhavasu cho biết Mặt trận thống nhất dân chủ chống độc tài (UDD) tiếp tục đưa những người biểu tình - hiện đang tụ tập tại một số khu vực riêng rẽ ở trung tâm thủ đô Bangkok - quay trở lại địa điểm biểu tình chính ở Giao lộ Rajprasong. Hãng thông tấn Thái Lan (TNA) dẫn lời ông Korbsak cho biết thủ lĩnh nòng cốt áo đỏ Nattawut Saikua đã gọi điện cho ông để thông báo kế hoạch trên.

Trong khi đó, người phát ngôn của Trung tâm xử lý tình trạng khẩn cấp (CRES), Đại tá Sansern Kaewkamnerd đã cảnh báo rằng một nhóm người có vũ trang được bố trí trên các tòa nhà cao tầng gần địa điểm biểu tình chính và nhằm bắn vào những người dân vô tội. Nhóm này gồm khoảng 5-10 người, ăn mặc giống như các binh sỹ, và nhắm mục tiêu các nhân viên an ninh. Do đó, CRES đã khuyến cáo dân chúng tránh các khu vực nguy hiểm gần nơi biểu tình.

Theo AFP, người đứng đầu cơ quan nhân quyền LHQ Navi Pillay kêu gọi các thủ lĩnh chính trị tại Thái Lan đàm phán nhằm chấm dứt tình trạng bạo lực. Trong thông báo, ông N.Pillay nêu rõ: “Tôi kêu gọi các nhà lãnh đạo hãy đặt danh dự và chính trị sang một bên vì lợi ích của nhân dân Thái Lan”.

Tối hôm qua, Thủ tướng New Zealand John Key tuyên bố lệnh cảnh báo đi lại tới Thái Lan đã được nâng lên cao nhất ở mức cực kỳ nguy hiểm, đồng thời thúc giục mọi công dân New Zealand đang có mặt tại Thái Lan nhanh chóng rời khỏi nước này. Một công dân New Zealand đã bị thương tại Bangkok và các nhân viên thuộc Đại sứ quán nước này đã tìm được nạn nhân. Đại sứ quán Trung Quốc ở Bangkok cũng đã sơ tán nhân viên ngoại giao của họ.

V.Lê

>> Thái Lan: Áo đỏ đề xuất ngừng chiến

>> Ai mang nụ cười ra khỏi đất nước Chùa Vàng? - Bài 1: Vai trò của nhà vua và quân đội

- Thái Lan: Cố vấn quân sự của phe áo đỏ tử vong

- Thái Lan: Ban bố tình trạng khẩn cấp tại 22 tỉnh

- Thủ tướng Thái Lan Abhisit: Hoạt động quân sự là biện pháp duy nhất

- Thái Lan: Thủ đô Bangkok biến thành chiến trường

- Thái Lan: Bangkok trở thành …vùng chiến sự

- Quân đội Thái Lan bao vây người biểu tình

- Thái Lan: Quân đội thông qua kế hoạch chặn nguồn tiếp tế vào Ratchaprasong

- Tối nay, quân đội Thái Lan sẽ bao vây người biểu tình

- Thái Lan: Chính phủ cắt điện, nước và lương thực nơi lực lượng áo đỏ chiếm đóng

Tin cùng chuyên mục