Hàn Quốc có bằng chứng chắc chắn kết luận ngư lôi của CHDCND Triều Tiên làm đắm tàu Cheonan

(SGGPO).- Sau khi phân tích các chất hóa học tìm thấy trên các mảnh chiến hạm Cheonan, Seoul đã có được “bằng chứng chắc chắn” rằng chính ngư lôi của CHDCND  Triều Tiên đã làm đắm tàu chiến này. Thông tin này được đăng tải trên các phương tiện truyền thông Hàn Quốc ngày 18-5.

Hãng thông tấn Yonhap dẫn một nguồn tin quân sự cho biết: “Kết quả phân tích các mẫu kim loại và dấu vết thuốc nổ còn sót lại trên tàu Cheonan cũng như dưới đáy biển cho chúng tôi bằng chứng chắc chắn rằng đã xảy ra một vụ tấn công bằng ngư lôi của CHDCND Triều Tiên”. Dấu vết thuốc nổ nói trên có thành phần tương tự chất hóa học tìm thấy trong một quả ngư lôi đi lạc của CHDCND  Triều Tiên bị Hàn Quốc thu giữ 7 năm trước.

Báo Dong-A Ilbo của Hàn Quốc còn cho biết thêm các nhà điều tra còn thu được một mảnh vỡ và kết luận đây là một phần chân vịt của quả ngư lôi do Nga hoặc Trung Quốc sản xuất.

Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Hàn Quốc Li Myung-bak đã có cuộc trao đổi qua điện thoại và nhấn mạnh sự cần thiết phải “điều tra toàn diện” vụ chìm tàu Cheonan cũng như theo đuổi đến cùng vụ việc này. Dự kiến, kết quả điều tra chính thức sẽ được công bố vào ngày 20-5 tới.

Theo tin từ Washington, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton sẽ đến Seoul vào tuần tới để thảo luận với Chính phủ Hàn Quốc.

* Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 18-5 đưa tin CHDCND Triều Tiên sẽ triệu tập phiên họp Quốc hội (QH) bất thường trong năm nay vào ngày 7-6 tới. Tuy nhiên, KCNA không đưa chi tiết về chương trình nghị sự của phiên họp lần này. Trong phiên họp ngày 9-4 trước đó, QH CHDCND Triều Tiên đã sửa đổi hiến pháp để tăng quyền lực cho Ủy ban Quốc phòng. Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh nước này đang chịu nhiều sức ép quốc tế sau khi đàm phán 6 bên rơi vào ngõ cụt cũng như căng thẳng gia tăng với Hàn Quốc sau vụ đắm tàu hải quân Cheonan.

H.Chi.

>> Hàn Quốc: Người dân biểu tình đòi trả đũa vụ chìm chiến hạm Cheonan

>> Hàn Quốc xác định thuốc nổ RDX trên tàu Cheonan 

>> Tổng thống Hàn Quốc ra lệnh tiến hành cuộc điều tra đa quốc gia vụ chìm tàu Cheonan

>> Quân đội Hàn Quốc khẳng định: “Tàu Cheonan chìm là do trúng ngư lôi của CHDCND Triều Tiên”

Tin cùng chuyên mục