Thái Lan: Bạo lực đã lắng dịu

- Thông tin liên quan:
Thái Lan: Bạo lực đã lắng dịu

(SGGPO).- Hôm nay, 18-5, tình hình ở Bangkok có vẻ đã bớt căng thẳng, mặc dù lác đác vẫn còn tiếng súng. Tuy nhiên, hàng ngàn người biểu tình vẫn cố thủ tại khu vực họ chiếm đóng ở trung tâm Bangkok, tiếp tục thách thức với yêu cầu rời đi của chính phủ. Trường học và các cơ quan nhà nước vẫn phải đóng cửa. Các tuyến tàu điện ngầm và tàu điện trên cao chưa được phục hồi.

Thường dân đứng trên cầu xem cảnh xung đột giữa người biểu tình và quân đội tại Bangkok hôm 17-5.

Thường dân đứng trên cầu xem cảnh xung đột giữa người biểu tình và quân đội tại Bangkok hôm 17-5.

Người dân Thái Lan đang đặt nhiều hy vọng tình trạng bạo lực ở thủ đô sẽ chấm dứt khi các thủ lĩnh của Mặt trận thống nhất dân chủ chống độc tài (UDD) đồng ý với đề xuất để quốc hội làm trung gian hòa giải giữa họ với chính phủ. Thủ tướng Abhisit Vejjajiva cũng đã dự tính cuối ngày hôm nay sẽ có câu trả lời về đề xuất này của quốc hội để kết thúc cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài đã 2 tháng nay.

Sau 5 ngày xung đột giữa lực lượng quân đội và người biểu tình tại Bangkok, 38 người đã bị chết và rất nhiều người bị thương. Một thủ lĩnh áo đỏ nói, người biểu tình cũng sẽ đồng ý đề xuất này để không đổ thêm máu. Tuy nhiên, theo thống tín viên của BBC tại Bangkok, áp lực vẫn còn đè nặng cả hai bên để có thể kết thúc khủng khoảng, bởi cả chính phủ và người biểu tình tại thủ đô đều đang trong tình thế rất căng thẳng.

Quân đội cho rằng mặc dù trong cuộc đụng độ những ngày qua có sử dụng vũ khí nhưng rất hạn chế và chủ yếu chỉ bắn để bảo vệ cho chính họ và những người dân thường tại Bangkok, ngoài ra cũng không truy kích những kẻ đã khởi xướng cuộc tấn công này.

Chính phủ Thái Lan thông báo sẽ kéo dài ngày nghỉ lễ tới thứ sáu để có thêm thời gian giải quyết cuộc khủng hoảng.

Th.Uyên (Theo AP, BBC)

- Thông tin liên quan:

>> Chính phủ Thái Lan bác bỏ đề nghị ngừng bắn

>> Thái Lan: Áo đỏ đề xuất ngừng chiến

>> Ai mang nụ cười ra khỏi đất nước Chùa Vàng? - Bài 1: Vai trò của nhà vua và quân đội

- Thái Lan: Cố vấn quân sự của phe áo đỏ tử vong

- Thái Lan: Ban bố tình trạng khẩn cấp tại 22 tỉnh

- Thủ tướng Thái Lan Abhisit: Hoạt động quân sự là biện pháp duy nhất

- Thái Lan: Thủ đô Bangkok biến thành chiến trường

- Thái Lan: Bangkok trở thành …vùng chiến sự

Tin cùng chuyên mục