Hàn Quốc sẽ trả đũa CHDCND Triều Tiên

Theo Yonhap hôm nay, 24-5, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak sẽ có bài diễn văn trước công chúng về các biện pháp trả đũa của Hàn Quốc với CHDCND Triều Tiên sau khi kết quả điều tra kết luận ngư lôi CHDCND Triều Tiên đã làm chìm tàu chiến Cheonan làm 46 thủy thủ thiệt mạng. Báo chí Hàn Quốc cho biết, không loại trừ có cả biện pháp quân sự.

Theo báo CS Monitor, sau khi Hàn Quốc thông báo kết quả điều tra và quy trách nhiệm cho ngư lôi của CHDCND Triều Tiên, LHQ cho biết sẽ xem xét liệu hành động của Bình Nhưỡng có vi phạm thỏa thuận đình chiến cuộc chiến Triều Tiên cách đây hơn 50 năm hay không. Hiện LHQ đang cân nhắc nhiều khả năng, ít nhất là ra thông báo lên án hành động của CHDCND Triều Tiên, nặng hơn có thể siết chặt cấm vận.

Cơ quan Tình báo Quốc gia và các công tố viên Hàn Quốc cho biết, nhà chức trách nước này đã bắt giữ một nữ gián điệp CHDCND Triều Tiên, từng đóng giả làm một người tị nạn để thu thập những thông tin mật về hệ thống tàu điện ngầm của thủ đô Seoul.

Theo Yonhap, thông tin này có thể được sử dụng cho các cuộc tấn công khủng bố. Nữ gián điệp 36 tuổi này, mang họ Kim, vào Hàn Quốc thông qua Trung Quốc và Lào hồi tháng 9-2009, đã tự nhận là kẻ đào tẩu. Người này đã thu thập được thông tin mật, gồm danh sách các hợp đồng đối với nhân viên làm việc trong hệ thống tàu điện ngầm Seoul, từ một cựu nhân viên Oh, 52 tuổi và chuyển nó về Bình Nhưỡng.

H.Quốc - V.L.

Tin cùng chuyên mục