Israel tấn công tàu chở viện trợ, 19 người chết

* Cộng đồng quốc tế lên án mạnh mẽ
Israel tấn công tàu chở viện trợ, 19 người chết

* Cộng đồng quốc tế lên án mạnh mẽ

Kênh vệ tinh Al-Jazeera và Kênh truyền hình NTV của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 31-5 đưa tin, các tàu chiến của Israel đã tấn công 6 tàu chở hàng viện trợ cho khu vực Gaza đang bị phong tỏa, làm ít nhất 19 người thiệt mạng (hầu hết có quốc tịch Thổ Nhĩ Kỳ) và 30 người khác bị thương.

Theo kênh Al-Jazeera, đội đặc nhiệm hải quân của Israel đã nổ súng và tràn lên boong một tàu của Thổ Nhĩ Kỳ đi đầu trong đoàn, làm bị thương thuyền trưởng. Vụ việc này đã tạo nên làn sóng phẫn nộ trong dư luận quốc tế.

Trong khi đó, phía Israel cho AFP biết rằng lính của họ đã bị người trên các tàu tấn công trước. Trước đó, Israel đã cảnh báo, tàu bè không được xâm phạm hải phận nước này và đoàn tàu chở 10.000 tấn hàng cứu trợ cho người dân Gaza vốn đã bị Israel cấm vận nhiều tháng nay.

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ cho biết người dân của mình đã tỏ thái độ phản ứng gay gắt và dữ dội khi khoảng 100 người đã tập trung trước Lãnh sự quán Israel tại thủ đô Istanbul để ném đá, phản đối vụ tấn công đẫm máu trên của quân đội Israel. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ đã cho triệu Đại sứ Israel Gabby Levy đến để phản ứng về vụ tấn công trên.

Người dân Thổ Nhĩ Kỳ biểu tình ngay Đại sứ quán Israel tại thủ đô Istanbul. Ảnh: AFP

Người dân Thổ Nhĩ Kỳ biểu tình ngay Đại sứ quán Israel tại thủ đô Istanbul. Ảnh: AFP

Cùng ngày, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon cho biết ông thực sự bị sốc khi nghe tin về vụ tấn công này. Phát biểu trong một cuộc họp báo tại Uganda, ông đã lên án “hành động bạo lực” của Israel và đề nghị mở cuộc điều tra toàn diện. Ông cũng yêu cầu Israel sớm đưa ra lời giải thích đầy đủ trước khi cộng đồng quốc tế quyết định biện pháp chung.

Phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas đang kiểm soát Dải Gaza và chính quyền dân tộc Palestine (PNA) cùng ngày cũng đã lên án hành động trên của Israel và kêu gọi LHQ nhanh chóng hành động nhằm bảo vệ các tàu cứu trợ này. Chủ tịch Liên đoàn Arab Amr Mussa cũng đã lên án vụ việc trên của quân đội Israel, xem đây là tội ác chống lại sứ mệnh nhân đạo. Hy Lạp cùng ngày cũng triệu Đại sứ Israel đến để yêu cầu báo cáo về sự an toàn của khoảng 30 người Hy Lạp trong đội tàu tới Gaza và thông báo rút khỏi cuộc tập trận quân sự với Israel để phản đối. Ngoài ra, nhiều nước khác cũng đã triệu Đại sứ Israel đến để đưa ra phản ứng.

T.NHƯ 

Tin cùng chuyên mục