Về vụ chìm chiến hạm Cheonan của Hàn Quốc

LHQ sắp ra nghị quyết về Triều Tiên

Hội đồng Bảo an LHQ (HĐBA LHQ) sắp ra nghị quyết về CHDCND Triều Tiên (Triều Tiên) xung quanh vụ chìm chiến hạm Cheonan mà Seoul cáo buộc do Bình Nhưỡng gây ra. Đây là tuyên bố của Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc, ông Chun Yung Woo sau cuộc gặp ngày 2-6 với các thành viên chủ chốt của HĐBA LHQ để thảo luận về vụ chìm tàu này.
  • Đảng đối lập giành chiến thắng trong bầu cử địa phương Hàn Quốc

Hội đồng Bảo an LHQ (HĐBA LHQ) sắp ra nghị quyết về CHDCND Triều Tiên (Triều Tiên) xung quanh vụ chìm chiến hạm Cheonan mà Seoul cáo buộc do Bình Nhưỡng gây ra. Đây là tuyên bố của Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc, ông Chun Yung Woo sau cuộc gặp ngày 2-6 với các thành viên chủ chốt của HĐBA LHQ để thảo luận về vụ chìm tàu này.

Tuy nhiên, ông Chun cho rằng thông điệp mà LHQ đưa ra chỉ mang tính chính trị, biểu tượng và đạo đức vì HĐBA LHQ chưa bàn chuyện gia tăng cấm vận đối với Bình Nhưỡng.

Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố sẽ cộng tác với Hàn Quốc để “ngăn chặn sự tấn công” cũng như buộc Triều Tiên phải nhận trách nhiệm trước vụ chìm tàu trên. Ngoài ra, ông Obama còn ca ngợi Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đã có “thái độ kiên nhẫn cũng như kiềm chế tuyệt vời” trước vụ chìm tàu trên.

Hãng tin AP dẫn nguồn tin từ các quan chức quốc phòng Mỹ còn cho biết Mỹ đang cân nhắc việc đưa khoảng 10 chiến hạm, trong đó có cả tàu sân bay khổng lồ USS George Washington, tới vùng biển tàu Cheonan bị đắm để diễn tập chống tàu ngầm cùng hải quân Hàn Quốc. Việc triển khai chiếc tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân - một trong những tàu chiến lớn nhất thế giới - sẽ là một tín hiệu gửi đến Triều Tiên rằng Mỹ sẽ giúp bảo vệ Hàn Quốc nếu cần thiết.

Trong một diễn biến khác, ngày 3-6, Ủy ban bầu cử quốc gia (NEC) của Hàn Quốc cho biết, với 99% số phiếu đã được kiểm, Liên minh dân chủ (DP) - đảng đối lập chính - đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử chính quyền địa phương các cấp ngày 2-6. Theo đó, DP được 7 trong 16 ghế thị trưởng và tỉnh trưởng, trong khi đảng Đại dân tộc (GNP) cầm quyền chỉ được 6 ghế và số ghế còn lại thuộc các đảng nhỏ và ứng cử viên độc lập. Chủ tịch đảng cầm quyền GNP Chung Mong-joon đã tuyên bố từ chức để nhận trách nhiệm về thất bại của đảng trong cuộc bầu cử ngày 2-6.

Cuộc bầu cử địa phương tại Hàn Quốc lần này được xem là cuộc bỏ phiếu tín nhiệm đối với chính quyền của Tổng thống Lee Myung-bak đã bước sang năm thứ 3 của nhiệm kỳ lãnh đạo. Theo giới phân tích, kết quả bầu cử phản ánh thái độ bất mãn của cử tri đối với việc Tổng thống Lee Myung-bak và đảng cầm quyền GNP đã đẩy quốc gia vào tình trạng bất ổn do chính sách đối đầu với Triều Tiên với việc kiên quyết giữ lập trường gắn quan hệ hợp tác liên Triều với vấn đề phi hạt nhân hóa.

Ngoài ra, việc triển khai dự án cải tạo 4 con sông lớn và những chính sách cải cách kinh tế cũng khiến GNP mất phiếu trong cuộc bầu cử địa phương ngày 2-6. Chiến thắng của DP có khả năng sẽ ảnh hưởng nhiều đến chính sách trung hạn của chính quyền của Tổng thống Lee Myung-bak và cho thấy xu hướng của cuộc bầu cử tổng thống sẽ diễn ra năm 2012.

H.Chi

Thông tin liên quan

- Hàn Quốc tăng cường trừng phạt Triều Tiên

- Quốc hội Triều Tiên sẽ triệu tập phiên họp bất thường về vụ đắm tàu Cheonan

- Sau khi Hàn Quốc cáo buộc CHDCND Triều Tiên đánh đắm chiến hạm Cheonan: Bình Nhưỡng cảnh báo sẽ có "chiến tranh tổng lực"

Đã có kết quả điều tra vụ chìm tàu Cheonan

- Hàn Quốc có bằng chứng chắc chắn kết luận ngư lôi của CHDCND Triều Tiên làm đắm tàu Cheonan

- Hàn Quốc: Người dân biểu tình đòi trả đũa vụ chìm chiến hạm Cheonan

- Hàn Quốc xác định thuốc nổ RDX trên tàu Cheonan 

- Tổng thống Hàn Quốc ra lệnh tiến hành cuộc điều tra đa quốc gia vụ chìm tàu Cheonan

- Quân đội Hàn Quốc khẳng định: “Tàu Cheonan chìm là do trúng ngư lôi của CHDCND Triều Tiên”

Tin cùng chuyên mục