Kyrgyzstan thông qua Hiến pháp mới

* OSCE hoan nghênh, Nga lo ngại
Kyrgyzstan thông qua Hiến pháp mới

* OSCE hoan nghênh, Nga lo ngại

(SGGPO).- Theo AFP, với hơn 90% số phiếu được kiểm, Ủy ban Bầu cử Trung ương Kyrgyzstan (CEC) ngày 28-6 thông báo rằng 90,7% số cử tri tham gia cuộc trưng cầu dân ý ủng hộ dự thảo Hiến pháp mới của nước này.

Chỉ có 7,96% cử tri phản đối. Gần 70% trong tổng số khoảng 2,7 triệu cử tri Kyrgyzstan đã tham gia bỏ phiếu. Kết quả chính thức cuối cùng dự kiến sẽ được công bố trong 2 ngày tới. Theo Hiến pháp mới, Kyrgyzstan sẽ thành lập một chính phủ hợp pháp sau nhiều tháng khủng hoảng kể từ vụ chính biến lật đổ cựu Tổng thống Kurmanbek Bakiyev hồi tháng 4 vừa qua.

Cũng theo kết quả cuộc trưng cầu này, nhà lãnh đạo lâm thời Roza Otunbayeva sẽ trở thành tổng thống chính thức cho đến ngày 31-12-2011.

Bà Roza Otunbayeva chào hỏi một nhóm thị dân người Kyrgyz tại một điểm bỏ phiếu ở thành phố Osh ngày 27-6.

Bà Roza Otunbayeva chào hỏi một nhóm thị dân người Kyrgyz tại một điểm bỏ phiếu ở thành phố Osh ngày 27-6.

Với việc dự thảo Hiến pháp mới được thông qua, bà Otunbayeva tuyên bố cuộc trưng cầu dân ý đã lập ra một nền dân chủ nghị viện. Phát biểu tại cuộc họp báo, bà khẳng định: “Đây là thời điểm lịch sử. Kyrgyzstan đã thông qua bản Hiến pháp mới và từ nay đất nước nằm ở địa điểm chiến lược ở khu vực Trung Á này đã có một chính phủ hợp hiến chứ không còn là một chính phủ lâm thời nữa”.

Bà Otunbayeva cho biết thêm sau cuộc trưng cầu dân ý, chính phủ lâm thời sẽ sớm giải thể để mở đường cho việc thành lập một nội các hợp hiến mới, dự kiến trong thời gian từ ngày 10 đến 20-7.

Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) đã ra thông cáo hoan nghênh kết quả cuộc trưng cầu dân ý. Trưởng đoàn quan sát của OSCE tại Kyrgyzstan, ông Ambassador Boris Frlec cho rằng trong bối cảnh vừa xảy ra các cuộc xung đột sắc tộc, đông đảo công dân Kyrgyzstan vẫn đi bỏ phiếu vì một tương lai mới, dân chủ và hòa bình của nước này.

Tuy nhiên, lực lượng đối lập cho rằng trong bối cảnh vừa diễn ra hàng loạt vụ xung đột sắc tộc thì tỷ lệ bỏ phiếu cao là điều không tưởng. Nga cũng bày tỏ lo ngại.

Phát biểu trước báo giới tại Toronto – Canada ngày 28-6, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev cảnh báo rằng cuộc trưng cầu dân ý của Kyrgyzstan về bản Hiến pháp mới có thể châm ngòi cho chủ nghĩa cực đoan tại quốc gia Trung Á đầy bất ổn này.

Tổng thống Medvedev cho rằng cuộc trưng cầu dân ý nhằm thiết lập một nền dân chủ nghị viện tại Kyrgyzstan có thể tiếp tay cho các phần tử cực đoan lên cầm quyền và rốt cuộc sẽ dẫn tới sự sụp đổ của đất nước này.  

K.MINH

Tin cùng chuyên mục