Iran trình bằng chứng nhà khoa học hạt nhân nước này bị Mỹ bắt cóc

Iran trình bằng chứng nhà khoa học hạt nhân nước này bị Mỹ bắt cóc

(SGGPO).- Ngày 4-7, đài truyền hình nhà nước Iran Press TV đưa tin nước này có bằng chứng chứng tỏ Shahram Amiri, một chuyên gia nghiên cứu làm việc cho Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Iran, đã bị Cục tình báo Trung ương Mỹ (CIA) bắt cóc.

Hình ảnh của nhà khoa học Shahram Amiri trong đoạn băng là bằng chứng của Iran
Hình ảnh của nhà khoa học Shahram Amiri trong đoạn băng là bằng chứng của Iran

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Ramin Mehmanaparast cho biết đã chuyển bằng chứng cho Đại sứ quán Thụy Sĩ tại Tehran, tuyên nhiên không tiết lộ chi tiết về bằng chứng này.

Iran không có quan hệ ngoại giao với Mỹ và các quyền lợi của Mỹ tại nước này do Đại sứ quán Thụy Sĩ đảm trách.

Theo Bộ Ngoại giao Iran, Shahram Amiri đã biến mất trong một cuộc hành hương tới Saudi Arabia cách đây một năm. Trước đó, Press TV đã phát đi một đoạn clip, trong đó người đàn ông tự nhận là một nhà khoa học hạt nhân Ramin Mehmanaparast bị Mỹ bắt cóc đã đào thoát thành công.

Mặc dù giới chức Nhà Trắng liên tục phủ nhận thông tin họ bắt cóc Amiri, Amiri không có ở nước Mỹ, nhưng hồi tháng 3 năm nay hãng truyền hình ABC đưa tin Amiri đang giúp cơ quan tình báo Mỹ biên soạn báo cáo tình báo về kế hoạch phát triển hạt nhân của Iran.

Trong một đoạn clip thứ hai xuất hiện cách đây 3 tuần lại cho thấy Amiri đang sống khá thoải mái ở bang Arizona, Mỹ.

Những nghi vấn xung quanh số phận của nhà khoa học này vẫn chưa được sáng tỏ trừ khi Đại sứ quan Thụy Sĩ công bố chi tiết bằng chứng mà Tehran vừa trao.
 
Trong một diễn biến khác, cùng ngày, Tehran tuyên bố sẽ trả thù nếu bất kỳ nước nào muốn sử dụng các biện pháp vũ lực để lục soát các tàu thuyền chở hàng của nước này, theo quyết định cấm vận mới mà LHQ vừa áp đặt cho Iran vào ngày 9-6 vừa qua. 
 

H.Chi.

Tin cùng chuyên mục