WikiLeaks lại tải tài liệu mật lên mạng

  • Các thỏa thuận chính trị dã man nhất sẽ bị tiết lộ

Theo AP, ngày 6-8, WikiLeaks lại đưa một tài liệu khổng lồ được mã hóa có tên “Insurance” lên trang web của tổ chức này. Tin cho biết, dung lượng của tài liệu này lên tới 1,4GB, gấp 20 lần so với dung lượng của hơn 90.000 tài liệu quân sự bí mật của Mỹ về Afghanistan mà WikiLeaks đã tải lên mạng hồi tháng trước.

Các chuyên gia mật mã cho biết, dữ liệu này hiện không thể giải mã trừ khi WikiLeaks tiết lộ chìa khóa. Người sáng lập ra WikiLeaks, Julian Assange, 39 tuổi, từng là một lập trình viên và tin tặc có tiếng hiện vẫn từ chối thảo luận về nội dung hay khi nào sẽ “mở khóa” tài liệu khổng lồ nói trên.

Ngay lập tức nhiều người cho rằng dữ liệu có thể chứa 15.000 hoặc nhiều nữa các báo cáo tình báo mà WikiLeaks nói là đang giữ lại để xem xét. Những người khác lại đoán rằng đó có thể bao gồm 260.000 tài liệu ngoại giao mật mà nhân viên phân tích dữ liệu tình báo quân đội Mỹ Bradley Manning được cho là đã tiếp cận được.

Bradley Manning, hiện đang bị giam giữ vì nghi ngờ làm rò rỉ các tài liệu mật về cuộc chiến Afghanistan cho WikiLeaks, được dẫn lời nói rằng các dữ liệu mã hóa sẽ phô bày “các thỏa thuận chính trị ngầm dã man nhất” và Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton chắc sẽ phải “lên cơn đau tim” khi chúng được công khai.

Người phát ngôn Lầu Năm góc Geoff Morrell cho rằng, việc công bố số lượng lớn các tài liệu trên của trang web này đã đe dọa sự an toàn của các binh sĩ, các đồng minh của Mỹ cũng như các công dân Afghanistan đang cộng tác, giúp đỡ Washington.

V.A.

Tin cùng chuyên mục