Steve Jobs của Apple qua đời

Những lời chia buồn
Steve Jobs của Apple qua đời

(SGGPO).- Steve Jobs, nhà sáng lập tập đoàn Apple và là cha đẻ của nhiều dòng điện thoại và máy tính, trong đó có iPhone, đã qua đời vào tối ngày 5-10 (sáng 6-10 giờ Việt Nam) ở tuổi 56.

Hai tháng trước, tin Tổng giám đốc của Apple từ chức vì lý do sức khỏe  đã làm rúng động các nhà đầu tư chứng khoán. Giá cổ phiếu Apple cũng giảm vì thông báo từ chức của ông.

Steve Jobs đã ra đi ở tuổi 56.

Steve Jobs đã ra đi ở tuổi 56.

Theo CNN, chính Steve Jobs là người đi tiên phong trong việc định hình khái niệm về máy tính cá nhân (PC) cũng như sử dụng chuột. Sau đó, Apple dưới sự lãnh đạo của ông, đã cho ra đời nhiều dòng máy được cả thế giới ưa chuộng. Mở đầu là dòng máy nghe nhạc iPod sau đó là dòng điện thoại iPhone và máy tính bảng iPad - tất cả những sản phẩm này đã làm nên thay đổi ngoạn mục trong thời đại kỹ thuật số.

Sinh ngày 24-2-1955 được một gia đình nhận làm con nuôi và lớn lên ở Cupertino, bang California, Mỹ. Nơi đây cũng đã trở thành trụ sở của hãng Apple. Ngay từ nhỏ, ông đã đam mê điện tử. Ngay từ khi còn là thiếu niên, ông đã gọi điện thoại cho William Hewlett, chủ tịch hãng  Hewlett-Packard (HP) để yêu cầu cung cấp một số thiết bị cho một dự án của trường ông.

Sau đó Jobs đã được nhận vào làm thêm dịp hè ở HP. Ông nghỉ học tại trường Trung học Reed ở bang Oregon sau một học kỳ, nhưng sau đó trở lại tham gia một lớp học về nghệ thuật viết chữ đẹp, chính điều này đã có ảnh hưởng đến yếu tố mỹ thuật trên các dòng sản phẩm của Apple. Ông cũng từng bỏ ngang công việc thiết kế trò chơi điện tử cho hãng Atari để rong ruổi khắp Ấn Độ và đã từng dùng ma túy. Theo Jobs, chính những trải nghiệm này đã hình thành tầm nhìn sáng tạo nơi ông.

Ở tuổi 21, Jobs cùng với Steve Wozniak và hai người bạn khác thành lập hãng Apple. Ông và Wozniak thiết kế chiếc máy tính đầu tiên mang tên Apple 1 tại nhà để xe của cha mẹ vào năm 1976. Jobs đã phải bán chiếc Volkswagen để lấy tiền đầu tư vào dự án này. Giá bán Apple 1 là 666,66 USD.

Do tranh cãi với đồng nghiệp, Jobs đã phải rời Apple năm 1986. Trong khoảng thời gian 10 năm sau đó ông sáng lập hãng NeXT Computer. Thêm một bước tiến nữa sau khi Jobs mua phim trường Pixar của George Lucas. Ông mang kỹ năng tiếp thị từ Apple đến Pixar với phim hoạt hình “Đi tìm Nemo” và nhiều phim khác.

Người dân New York thắp nến tưởng niệm Steve Jobs.

Người dân New York thắp nến tưởng niệm Steve Jobs.

Đến năm 1996, Apple mua NeXT đã đưa Jobs trở lại với Apple, Từ đây, ông bắt đầu tung ra nhiều dòng sản phẩm đưa Apple trở thành một trong những tập đoàn có doanh thu cao nhất nước Mỹ. Mở đầu là iPod vào năm 2001 sau đó iTunes (2003), iPhone (2007), App Store (2008), và  iPad (2010).

Jobs công bố ông bị ung thư tuyến tụy vào năm 2004. Năm 2009 ông trải qua một ca ghép gan và phải rời Apple 6 tháng. Tháng 1 năm nay, Job tuyên bố tiếp tục nghỉ để chữa bệnh. Có lẽ ông đã dự báo được ngày ra đi nên đã hợp tác với nhà xuất bản Simon & Schuster để xuất bản hồi ký vào tháng 11 tới.

Ông chung sống với vợ thứ hai là Laurene từ 20 năm qua có 4 con, trong đó có 1 con với vợ thứ nhất.

Phát biểu trước các sinh viên tốt nghiệp Đại học Stanford năm 2005, Jobs nói: “Công việc của các bạn sẽ chiếm phần lớn thời gian của cuộc đời, cách duy nhất để thực sực thỏa mãn là làm những gì bạn tin rằng đó là việc lớn. Cách duy nhất để làm việc lớn là hãy yêu những gì mình làm”.

Thụy Vũ – Tường Thụy

Những lời chia buồn

- Tổng thống Mỹ Barack Obama gọi Steve Jobs là một trong những “nhà phát minh vĩ đại nhất” nước Mỹ. “Ông ấy đã chuyển đổi cuộc sống của chúng ta, xác định lại toàn bộ các ngành công nghiệp và đã đạt được một trong những kỳ tích hiếm hoi nhất trong lịch sử nhân loại: ông ấy đã làm thay đổi cách nhìn của mỗi chúng ta đối với thế giới”

- Tỷ phú Bill Gates: “Ít có ai có sự tác động sâu sắc với thế giới như Steve, hiệu quả của sự tác động này sẽ còn tiếp tục trong nhiều thế hệ sắp tới”.

- Thủ tướng Australia Julia Gillard: “Tất cả chúng ta mỗi ngày đều sử dụng những sản phẩm mang dấu ấn sáng tạo của ông ấy, đây là một tin rất buồn và tối muốn gửi lời chia buồn tới gia quyến và những người bạn của ông ấy”.

Theo AFP

Tin cùng chuyên mục