Cảnh sát Mỹ tiếp tục trấn áp “Chiếm lấy phố Wall”

Theo AFP, ngày 15-11, cảnh sát thành phố Berkeley (Mỹ) đã bắn hạ một tay súng trong khuôn viên Đại học California, giữa lúc hàng trăm người biểu tình đang tuần hành qua đây. Sau đó, người này đã được nhập viện. Cảnh sát nghi ngờ anh ta mang súng vào trường học “để trả thù” vì tuần trước, cảnh sát đã đột kích một khu trại của người biểu tình ở gần đấy.
Cảnh sát Mỹ tiếp tục trấn áp “Chiếm lấy phố Wall”

(SGGPO).- Theo AFP, ngày 15-11, cảnh sát thành phố Berkeley (Mỹ) đã bắn hạ một tay súng trong khuôn viên Đại học California, giữa lúc hàng trăm người biểu tình đang tuần hành qua đây. Sau đó, người này đã được nhập viện. Cảnh sát nghi ngờ anh ta mang súng vào trường học “để trả thù” vì tuần trước, cảnh sát đã đột kích một khu trại của người biểu tình ở gần đấy.

Một người biểu tình bị bắt ở New York

Một người biểu tình bị bắt ở New York

Trong mấy ngày qua, cảnh sát Mỹ đã cưỡng chế dọn dẹp các khu trại của người biểu tình ở nhiều nơi. Có bốn trường hợp được báo cáo thiệt mạng tại các khu trại ở Oakland, Vermont, New Orleans và Salt Lake.

Trong diễn biến liên quan, sáng sớm cùng ngày, cảnh sát đã mạnh tay trấn áp công viên Zuccotti (New York), nơi được xem là “thủ phủ” của phong trào “Chiếm lấy phố Wall”. Hàng trăm người đã bị bắt khi cố gắng chống trả. Trong số đó, có ít nhất 7 phóng viên bị bắt khi đang cố gắng đưa tin về vụ trấn áp.

Tại cuộc họp báo, Thị trưởng New York Michael Bloomberg cho biết phía cảnh sát đã cấm phóng viên đến lấy tin tại các khu đang xảy ra trấn áp, “để bảo vệ họ và ngăn chặn tình hình trở nên tồi tệ hơn”. 

Sở cảnh sát New York còn vạch nhiều khu vực cấm bay để ngăn các hãng truyền thông lớn dùng máy bay trực thăng quay hình từ trên cao. Nhiều phóng viên còn bị cảnh sát thẳng tay xịt hơi cay.

Thẩm phán Tòa án tối cao Mỹ Michael Stallman đã ủng hộ hành động của phía cảnh sát và từ chối yêu cầu của người biểu tình là được tiếp tục cắm trại tại các công viên.

Thanh Hải

Thông tin liên quan

- Người biểu tình muốn phố Wall “đóng cửa” vào ngày 17-11

- Mỹ: Người biểu tình “chiếm lấy phố Wall” bị đuổi

- Bạo lực từ “Chiếm lấy phố Wall”

- “Chiếm lấy phố Wall” lan rộng nhiều nước

- Tiếp diễn “cơn giận đường phố” tại Ai Cập

- “Chiếm phố Wall” - Khủng hoảng trong lòng nước Mỹ

- “Chiếm lấy phố Wall” có nguy cơ lan rộng trên thế giới

- Cuộc biểu tình “Hãy chiếm phố Wall”: Mùa xuân Arab đã lan đến Mỹ

Tin cùng chuyên mục