Nga bước vào tổng tuyển cử

Đảng nước Nga thống nhất chiếm ưu thế
Nga bước vào tổng tuyển cử

Hôm nay 4-12, hơn 100 triệu cử tri trên toàn nước Nga bắt đầu đi bỏ phiếu bầu cử Duma quốc gia (Hạ viện Nga). Kết quả của vòng bầu cử sẽ phản ánh rõ ràng sự lựa chọn chính trị của đông đảo người dân nước này.

Người dân Nga mong chờ bầu cử Hạ viện diễn ra vào hôm nay.

Người dân Nga mong chờ bầu cử Hạ viện diễn ra vào hôm nay.

Đảng nước Nga thống nhất chiếm ưu thế

Bắt đầu từ 0 giờ ngày 3-12, tính theo múi giờ ở từng địa phương, nước Nga bắt đầu bước vào “Ngày yên tĩnh”. Đây là ngày diễn ra theo quy định. Theo đó, các chính đảng tham gia tranh cử tại Duma quốc gia dừng mọi hoạt động vận động bầu cử trên mọi hình thức, nhằm tránh gây áp lực và tác động tâm lý đến cử tri.

Tham gia chạy đua giành ghế đại diện trong Hạ viện khóa mới với nhiệm kỳ 5 năm (trước đây là 4 năm) có sự góp mặt đầy đủ của các “anh tài”, bao gồm 7 chính đảng hàng đầu hiện nay ở Nga. Trước thềm bầu cử, Trung tâm Nghiên cứu dư luận xã hội toàn Nga (VTsIOM) công bố kết quả thăm dò cho thấy đảng Nước Nga thống nhất (UR) thu được 53,7% số phiếu ủng hộ, tiếp đó là đảng Cộng sản Liên bang Nga (KPRF) 16,7%, đảng Tự do Dân chủ Nga 11,6% và đảng Nước Nga công bằng 10%.

Theo dự đoán của VTsIOM, đảng Nước Nga thống nhất sẽ chỉ nhận được 262 ghế trong Duma quốc gia khóa 6 so với 315 ghế trong cuộc bầu cử lần trước, vẫn chiếm quá bán nhưng không tạo được phe đa số tại Hạ viện. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng UR có nhiều cơ hội để lật ngược tình thế với sự hỗ trợ của Mặt trận nhân dân toàn Nga (ONF), tổ chức mới được thành lập cách đây không lâu theo sáng kiến của Thủ tướng Putin. Ba chính đảng còn lại gồm Yabloko, đảng Sự nghiệp cánh hữu (PD) và đảng Những người yêu nước Nga (PR) đều ít có khả năng giành được số phiếu ủng hộ tối thiểu theo luật định để có chân trong Duma quốc gia khóa mới.

Dự kiến sẽ có hơn 100 triệu cử tri trên toàn nước Nga tham gia vòng bỏ phiếu bầu cử Hạ viện tại 96.000 điểm bỏ phiếu. Số lượng quan sát viên quốc tế theo dõi vòng bầu cử năm nay tại Nga là 650 người. Bộ Nội vụ Liên bang Nga huy động 321.000 nhân viên cảnh sát và 11.500 nhân viên để bảo đảm an ninh trong cuộc bầu cử Duma quốc gia tại Nga. Ngoài ra, Trung tâm Chỉ huy Bộ Nội vụ Liên bang Nga sẽ làm việc cả ngày lẫn đêm để tiếp nhận báo cáo tất cả những hành vi vi phạm bầu cử. Sau cuộc bầu cử, cảnh sát sẽ còn phải làm nhiệm vụ đảm bảo an toàn khi vận chuyển các hòm phiếu.

Ủy ban bầu cử Nga cũng thiết lập 369 điểm bỏ phiếu ở nước ngoài cho 1,8 triệu người dân Nga có đủ điều kiện bỏ phiếu, trong số đó có 2.000 nhân viên ngoại giao. Vòng bầu cử ở nước ngoài diễn ra tại 49 đại sứ quán. Địa điểm bầu cử đầu tiên là New Zealand, tính theo giờ Nga là 23 giờ ngày 3-12. Người dân sống tại San Francisco sẽ là các cử tri bỏ phiếu cuối cùng.

Hãy lựa chọn chính xác

Trong bài phát biểu ngày 2-12, Tổng thống Nga Medvedev kêu gọi cử tri Nga hãy đưa ra sự lựa chọn chính xác vì điều đó rất quan trọng cho tương lai chính trị của nước Nga trong thời gian tới. Phản bác trước các nghi ngại cho rằng vòng tổng tuyển cử lần này có sự sắp đặt vì thắng lợi chắc chắn nghiêng về đảng UR, Tổng thống Medvedev khẳng định cuộc bầu cử đảm bảo công bằng cho tất cả mọi ứng viên của các đảng tham gia, không có bất kỳ sự thiên vị nào.

Lý giải cho lợi thế đang nghiêng về đảng UR, giới phân tích Nga cho rằng nó là kết quả từ phương châm hoạt động của đảng Nước Nga thống nhất là chủ yếu hướng tới các tầng lớp nhân dân. Hiện nay, đảng cánh tả với KPRF đi tiên phong đang tăng cường ảnh hưởng trong xã hội, cánh hữu với PR, PD và Yabloko đang tiến hành cải cách, nhưng bấy nhiêu đó chưa đủ để đánh bại UR.

Trong thời gian tới, UR sẽ tiếp tục đổi mới phương châm hành động để đưa ra nhiều quyết sách phù hợp với lòng dân để tiếp tục duy trì vai trò lãnh đạo. Bên cạnh đó, UR còn có lợi thế là có 2 đại diện hàng đầu “Bộ đôi Putin-Medvedev” luôn thể hiện sự quyết tâm sát cánh bên nhau để chèo lái con thuyền Nga vượt qua những khó khăn, thử thách.

Thanh Hằng

Tin cùng chuyên mục