Iran dọa đóng cửa eo biển Hormuz

Iran dọa đóng cửa eo biển Hormuz

(SGGPO).- Hãng thông tấn Iran IRNA ngày 28-12 dẫn lời Phó Tổng thống Iran Mohammad Reza Rahimi khẳng định sẽ đóng cửa eo biển Hormuz - đường vận chuyển dầu quan trọng ở Trung Đông nếu phương Tây áp đặt lệnh trừng phạt liên quan đến chương trình phát triển năng lượng hạt nhân của nước này.

Ông M.Reza Rahimi nhấn mạnh: “Nếu lệnh trừng phạt được áp đặt lên Iran thì không một giọt dầu nào có thể qua được eo biển Hormuz”. Hiện khoảng 1/3 lượng dầu trên thế giới phải lưu thông qua eo biển Hormuz.

Hải quân Iran đang tiến hành tập trận trong vùng biển quốc tế ở phía Đông eo biển Hormuz

Hải quân Iran đang tiến hành tập trận trong vùng biển quốc tế ở phía Đông eo biển Hormuz

Theo  nhật báo Nezavisimaya Gazeta của Nga, việc đóng cửa eo biển trên sẽ khiến giá dầu tăng cao. Vì thế, các cường quốc phải cân nhắc bất cứ hành động can thiếp nào đối với Iran.

Iran cũng đang tiến hành tập trận hải quân 10 ngày trong vùng biển quốc tế ở phía Đông eo biển Hormuz.

Căng thẳng giữa Iran và các quốc gia phương Tây được đẩy lên cao từ ngày 8-11 vừa qua, khi các quan sát viên về chương trình hạt nhân từ LHQ kết luận rằng Tehran đang nỗ lực chế tạo bom nguyên tử và phát triển vũ khí hạt nhân. Iran kịch liệt phản đối những cáo buộc trên và khẳng định nước này phát triển năng lượng hạt nhân vì mục đích dân sự và hòa bình.

N.QUỲNH 

Tin cùng chuyên mục