Thảm họa động đất, sóng thần lớn nhất lịch sử Nhật Bản - Nổ tại nhà máy điện hạt nhân

5 tỉnh, thành phố bị tàn phá
Thảm họa động đất, sóng thần lớn nhất lịch sử Nhật Bản - Nổ tại nhà máy điện hạt nhân

Ngày 12-3, theo Đài Truyền hình NHK, đã xảy ra vụ nổ tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1, cách Tokyo 250km về phía Đông - Bắc. NHK ghi nhận đã có rung lắc và sau đó là tiếng nổ lớn rồi cột khói trắng bốc lên từ nhà máy. Thông tin ban đầu cho biết đã có 4 người bị thương trong vụ nổ.

Theo hãng thông tấn Kyodo, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yukio Edano cho biết, nhà chức trách khẳng định có một vụ nổ tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima No.1, nhưng vụ nổ không xảy ra tại lò phản ứng số 1 của nhà máy này.

Tại cuộc họp báo khẩn cấp, ông Y.Edano cho biết Công ty Điện hạt nhân Tokyo điều hành nhà máy trên đã xác nhận vụ nổ xảy ra thổi bay mái nhà và tường của tòa nhà có lò phản ứng số 1, song khoang thép chứa lò phản ứng không bị hư hại. Sau khi kiểm tra dữ liệu phóng xạ rò rỉ, cơ quan an toàn hạt nhân Nhật Bản cho rằng không có hư hại nghiêm trọng nào đối với khoang chứa lò phản ứng số 1. Trước đó, hãng tin Kyodo cho biết, người ta đã phát hiện chất phóng xạ caesium và idione gần nhà máy này.

Vụ nổ ở Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1.

Vụ nổ ở Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1.

Vị trí phát nổ tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 cách Tokyo 250km về phía Đông - Bắc.

Vị trí phát nổ tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 cách Tokyo 250km về phía Đông - Bắc.

Hơn 45.000 người sống trong khu vực bán kính 10km xung quanh 2 nhà máy điện hạt nhân đã được lệnh sơ tán khẩn cấp. Hiện các nhân viên đang cố gắng tăng mực nước để làm mát lò phản ứng. Theo AFP, lượng phóng xạ có lúc cao trên mức bình thường 1.000 lần đã được phát hiện trong phòng thí nghiệm của một trong hai nhà máy. Nhà chức trách đã buộc phải xả bớt hơi phóng xạ để làm giảm áp lực bên trong của cả hai nhà máy. Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton xác nhận không quân Mỹ cũng đã rải chất làm lạnh xuống một nhà máy hạt nhân nhưng không rõ là nhà máy nào.

Sau vụ nổ, các kênh truyền hình địa phương đã cảnh báo người dân sống gần khu vực nhà máy ở trong nhà, tắt điều hòa nhiệt độ và không uống nước máy thẳng từ vòi. Những người đang ở ngoài đường được cảnh báo che chắn kín cơ thể và dùng khăn ướt che mũi.

Như vậy, tất cả 5 lò phản ứng, 2 ở Nhà máy Fukushima số 1 và 3 ở Nhà máy Fukushima số 2, đều được đặt trong tình trạng khẩn cấp.

Sau thông tin về vụ nổ, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) cho biết đang khẩn trương thu thập thông tin từ nhà chức trách Nhật Bản. Bộ Năng lượng Nga cùng ngày tuyên bố đang theo dõi chặt chẽ mức phóng xạ tại khu vực Sakhalin, Viễn Đông của Nga.

K.Minh - H.Trang


Hơn 12.700 người chết và mất tích

Thông điệp chung mà báo chí Nhật Bản ngày 12-3 đồng loạt nhắn gửi tới giới chính khách trong nước: Hãy dẹp bỏ những bất đồng và rút ra bài học từ thảm họa!

5 tỉnh, thành phố bị tàn phá

Hãng tin Kyodo dẫn nguồn tin từ cảnh sát Nhật Bản cho biết số người chết được tìm thấy xác do động đất và sóng thần ở Nhật Bản đã lên tới hơn 1.700 và còn hơn 11.000 người mất tích. Các quan chức tỉnh Miyagi thông báo, khoảng 10.000 người ở thị trấn Minamisanriku thuộc tỉnh này mất tích sau thảm họa động đất. Số người mất tích này chiếm hơn một nửa tổng số 17.000 dân của thị trấn.

CBS dẫn lời Cục Khí tượng Nhật Bản đưa tin ít nhất 125 dư chấn xảy ra ở phía Đông - Bắc nước này sau trận động đất 8,9 độ richter hôm 11-3, trong đó nhiều dư chấn có cường độ trên 6 độ richter (được coi là mạnh). Đến nay đã có 5 tỉnh, thành phố ở Nhật bị tàn phá nặng nề. Tại tỉnh Miyagi, người ta tìm thấy hơn 300 thi thể nạn nhân bị vùi dưới các đống đổ nát, hơn 1.000 người khác trèo lên trên các mái nhà chờ cứu; toàn tỉnh Ibaraki bị cắt điện hoàn toàn, các đường giao thông đứt gãy, cây cối đổ ngổn ngang; thành phố Takada thuộc tỉnh Iwate bị cháy rụi sau động đất, hiện vẫn chưa nối lại liên lạc được; nhà máy lọc dầu ở thành phố Chiba bị cháy, ngọn lửa bốc cao hàng chục mét…

Lực lượng cứu hộ đang chuyển một người dân bị mắc kẹt tại thành phố Sendai, tỉnh Miyagi.

Lực lượng cứu hộ đang chuyển một người dân bị mắc kẹt tại thành phố Sendai, tỉnh Miyagi.

Quân đội Nhật Bản cứu người bị vùi trong đống đổ nát ở Miyagi.

Quân đội Nhật Bản cứu người bị vùi trong đống đổ nát ở Miyagi.

50 quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia khắc phục hậu quả

Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan đã quyết định cử 50.000 binh sĩ Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản tham gia cùng với các lực lượng cứu hộ, y tế để bắt đầu cuộc cứu hộ lớn nhất lịch sử nước này. Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yukio Edano khẳng định sẽ bằng mọi cách và nhanh chóng nhất cứu hộ và khắc phục hậu quả tại các khu vực hứng chịu thảm họa. Trong lúc này, lực lượng cứu hộ đã phát hiện và sơ tán 80 người đang mắc kẹt trên một con tàu ngoài khơi Ishinomaki tỉnh Miyagi. Tuy nhiên, một đội cứu hộ gồm 300 người khi tiến vào khu vực tỉnh trên sáng 12-3 đã bị mất liên lạc với tổng hành dinh.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết đã có 50 quốc gia, vùng lãnh thổ và các tổ chức quốc tế cam kết hỗ trợ Nhật Bản khắc phục hậu quả trận động đất lịch sử này. Theo hãng AP, Tổng thống Mỹ B.Obama tuyên bố sẽ phái tàu sân bay tới giúp Nhật Bản cứu hộ cứu trợ các nạn nhân trong những vùng bị động đất và sóng thần tàn phá. Người phát ngôn Hạm đội 3 của Mỹ thông báo tàu sân bay R.Reagan đã nhận được lệnh và sẽ tới Nhật Bản trong vài ngày tới. Cùng lúc này, Đội trưởng đội cứu hộ quốc tế Trung Quốc Vương Hồng Quốc cho biết cả đội đã chuẩn bị sẵn sàng và sẽ lên đường ngay khi có lệnh.

Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan nhận định thiệt hại do sóng thần gây ra lên tới hàng chục tỷ USD. Theo BBC ngày 12-3, giá đồng yên và chỉ số chứng khoán Nhật giảm thấp vì ảnh hưởng của trận động đất khủng khiếp. Tại thị trường chứng khoán Kyodo, chỉ số Nikkei rớt 179 điểm xuống còn 10.254,43 điểm. Giá đồng yên cũng giảm còn 83,275 yên đổi 1 USD so với gần 90 yên/USD trong phiên giao dịch ngày 11-3. Chuyên gia phân tích kinh tế Singapore David Kan dự đoán: “Trận động đất này có thể khiến GDP Nhật Bản giảm 1%”.

Sóng thần lan rộng

Hãng Tân Hoa dẫn nguồn từ Trung tâm dự báo thuộc Cục Hải dương quốc gia Trung Quốc cho biết, các cơn sóng thần, bắt nguồn từ trận động đất mạnh ở Nhật Bản, tràn vào các tỉnh ở miền Nam và miền Đông của Trung Quốc đêm 11-3 nhưng không gây thiệt hại nghiêm trọng.  Những đợt sóng đầu tiên từ cơn sóng thần Nhật Bản đã tới lục địa Mỹ, dọc bờ biển Port Orford, tiểu bang Oregon. Cơ quan Khí tượng Quốc gia Mỹ cho biết có những con sóng lớn, cao khoảng 2m, đánh vào thành phố Crescent, bang California. Còn tại Alaska, sóng thần đã gây ra đợt sóng cao tới 1,5m ở Shemya, thuộc quần đảo Aleutian, cách thành phố Anchorage 1.900km về phía Tây - Nam. Canada cũng ban bố cảnh báo sóng thần do nguy cơ xảy ra sóng thần ở trong hoặc gần vùng biển phía Tây của nước này, trong đó tỉnh Bristish Columbia của nước này đã được đặt trong tình trạng báo động cao do nguy cơ xảy ra sóng thần.

Việt Anh - Hạnh Chi

Binh lính Nhật Bản khiêng nạn nhân ra khỏi đống đổ nát tại thành phố Rikuzentakada thuộc tỉnh Iwate. Ảnh: AFP

Binh lính Nhật Bản khiêng nạn nhân ra khỏi đống đổ nát tại thành phố Rikuzentakada thuộc tỉnh Iwate. Ảnh: AFP

>> Nhật Bản: Hơn 1.800 người chết và mất tích sau vụ động đất

>> Động đất, sóng thần lớn nhất lịch sử Nhật Bản: Hàng trăm người thương vong

Tin cùng chuyên mục