Nhật Bản: Cảnh báo cao độ tại các nhà máy điện hạt nhân

* Mức phóng xạ tại lò Fukushima-1 vượt quá ngưỡng cho phép * Lò phản ứng Fukushima-3 mất chức năng làm mát
Nhật Bản: Cảnh báo cao độ tại các nhà máy điện hạt nhân

* Mức phóng xạ tại lò Fukushima-1 vượt quá ngưỡng cho phép
* Lò phản ứng Fukushima-3 mất chức năng làm mát
Hãng Reuters ngày 13-3 đưa tin, Tập đoàn Điện lực lớn nhất Nhật Bản Tokyo Electric Power Co (TEPCO) cho biết, lò phản ứng số 3 của nhà máy điện hạt nhân Fukushima đã mất chức năng làm mát. Vì thế, lò phản ứng này đang trong quá trình tỏa hơi nước mang theo chất phóng xạ để làm giảm áp lực tại lò. TEPCO cũng cho biết, mức phóng xạ tại lò Fukushima số 1 đã vượt quá mức an toàn cho phép.

Hãng thông tấn Kyodo (Nhật Bản) sáng 13-3 đưa tin đã có 22 người ở gần các nhà máy hạt nhân tại tỉnh Fukushima bị phơi nhiễm phóng xạ. Trong khi đó, tổng số người thiệt mạng do động đất và sóng thần đã tăng lên 900 người. Một quan chức của Cơ quan An toàn Hạt nhân Nhật Bản cùng ngày nói rằng số người bị phơi nhiễm phóng xạ từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 gặp sự cố do trận siêu động đất 8,9 độ richter có thể lên đến 160 người.

Theo AFP, Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan ngày 13-3 đã ra lệnh cho Bộ Quốc phòng nước này tăng gấp đôi lực lượng quân đội lên 100.000 người để ứng cứu tại khu vực bị thiệt hại do động đất và sóng thần. Hội Chữ Thập đỏ Nhật Bản đã đưa 62 đội cứu trợ gồm 400 bác sĩ, y tá cùng các chuyên gia đến các điểm nóng để giúp đỡ người dân ở các khu tập trung tạm thời. Hiện có khoảng 300.000 người đã được chuyển đến những tòa nhà công cộng, trường học sau khi xảy ra trận động đất mạnh 8,9 độ richter.

Một điểm tập trung ở thị trấn Minamisoma, tỉnh Fukushima.

Một điểm tập trung ở thị trấn Minamisoma, tỉnh Fukushima.

Lực lượng quốc tế cũng đang nhanh chóng gửi lực lượng cứu hộ đến Nhật Bản để hỗ trợ. Sáng 13-3, tàu sân bay USS Ronald Reagan của hải quân Mỹ đã tiến sát bờ biển Nhật Bản để hỗ trợ quân đội Nhật Bản trong công tác cứu hộ. Ngoài ra, nhóm cứu hộ gồm 144 thành viên của Cơ quan Phát triển Quốc tế của Mỹ, mang theo 150 tấn thiết bị cứu trợ cùng 12 chú chó nghiệp vụ cũng đã đến thành phố Misawa, tỉnh Aomori (phía Đông Nhật Bản) để tham gia công tác tìm kiếm nạn nhân. Australia, Hàn Quốc và Singapore cũng đã đưa thiết bị, lực lượng và chuyên gia đến Nhật Bản.

Trận động đất kinh hoàng gây ra sóng thần xảy ra hôm 11-3 tại vùng duyên hải Thái Bình Dương cũng đã gây thiệt hại đối với một số quốc gia Mỹ Latinh ở gần đó. Tại thành phố cảng Pisco, phía Nam Peru, sóng thần đã phá hủy 300 ngôi nhà. Khoảng 400 người đã may mắn thoát nạn. Tại Ecuador, khu vực phía Tây đảo Galapagos phải hứng chịu lũ lụt. Chính quyền địa phương đã ra lệnh di tản 243.000 người sống ở khưc vực duyên hải và đảo Galapagos đến nơi an toàn. Ở Chile, nơi từng xảy ra động đất mạnh 8,8 độ richter năm 2010, sóng thần cũng đã quét sâu 100m khu vực đảo Dichato, tuy nhiên không có thiệt hại về người.

Trước những thông tin không mấy khả quan liên quan đến những lò phản ứng hạt nhân ở nhà máy điện hạt nhân Fukushima, người dân ở Đức và Italia đã biểu tình phản đối sự hiện diện của nhà máy điện hạt nhân ở đất nước mình.

NHƯ QUỲNH - TTXVN

>> Nhật Bản: Hơn 1.800 người chết và mất tích sau vụ động đất

>> Động đất, sóng thần lớn nhất lịch sử Nhật Bản: Hàng trăm người thương vong

Tin cùng chuyên mục