Thảm họa động đất, sóng thần lớn nhất lịch sử Nhật Bản - Nguy cơ nguồn nước bị nhiễm phóng xạ

Thảm họa động đất, sóng thần lớn nhất lịch sử Nhật Bản - Nguy cơ nguồn nước bị nhiễm phóng xạ

* Hơn 22.000 người chết và mất tích
* Hàng triệu người thiếu lương thực
* 160 người có khả năng bị nhiễm phóng xạ
* Chưa có người Việt thương vong

Ngày 13-3, những thông tin thiệt hại trong trận động đất Nhật Bản vẫn tràn ngập trên các phương tiện thông tin đại chúng trên toàn thế giới. Số người chết tăng cao, hàng triệu người dân Nhật sống trong cảnh thiếu điện, nước, thực phẩm, nỗi lo về rò rỉ hạt nhân bao trùm bầu không khí tang thương trên xứ Mặt trời mọc.

Các nhân viên y tế kiểm tra khả năng phơi nhiễm phóng xạ ở trẻ em. Ảnh: THX

Các nhân viên y tế kiểm tra khả năng phơi nhiễm phóng xạ ở trẻ em. Ảnh: THX

  • Hàng triệu người thiếu điện nước, lương thực

Việt Nam giúp nhân dân Nhật Bản 200.000 USD

Ngày 13-3, Chính phủ Việt Nam đã quyết định trợ giúp nhân dân Nhật Bản 200.000 (hai trăm ngàn) đô la Mỹ để góp phần khắc phục hậu quả do trận động đất và sóng thần gây ra.

Truyền thông Nhật Bản ngày 13-3 đưa tin, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản đã xác nhận trận động đất kinh hoàng xảy ra hôm 11-3 lên đến 9,0 độ richter so với mức 8,8 độ richter được thông báo ban đầu. Tính đến chiều ngày 13-3, các cơ quan chức năng Nhật Bản cho biết số người chết có thể lên đến 2.000 người, hơn 20.000 người mất tích.

Theo nguồn tin từ điện lực Tokyo, nhà máy nhiệt điện của sở điện lực cũng đã dừng hoạt động, gây ra thiếu nguồn cung cấp điện. Do đó, từ ngày 14-3, sở điện lực sẽ thi hành biện pháp cắt điện luân phiên từng vùng trên diện rộng.

Đây là lần đầu tiên Tokyo tiến hành biện pháp này kể từ sau hỗn loạn thời hậu chiến. Theo đó, từ ngày 14-3, ở Tohoku có hơn 2,1 triệu hộ gia đình và Tokyo 3,3 triệu hộ bị cắt điện. Cho dù các nhà máy nhiệt điện ở Thái Bình Dương sớm được đưa vào hoạt động trở lại thì 2 nhà máy điện nguyên tử ở Fukushima cũng không thể tái hoạt động trong thời gian ngắn. Nhu cầu điện sẽ lên cao nhất vào mùa hè, nên nếu tình trạng thiếu điện này không sớm được khắc phục sẽ ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế Nhật Bản.

Truyền thông Nhật Bản cho biết, hàng triệu người có thể lâm vào tình trạng thiếu lương thực, nguồn nước do nguy cơ nhiễm phóng xạ đang gây hoang mang. Ở một số khu vực bị thiệt hại nặng nề, siêu thị cũng đã đóng cửa.

Người dân thị trấn Koriyama, tỉnh Fukushima nhận những túi nước cứu trợ. Ảnh: AFP

Người dân thị trấn Koriyama, tỉnh Fukushima nhận những túi nước cứu trợ. Ảnh: AFP

  • Chung sức hỗ trợ

Sắp có thêm trận động đất 7 độ richter

10 giờ 26 (giờ địa phương) ngày 13-3, Nhật Bản lại tiếp tục hứng chịu đợt dư chấn mạnh 6,2 độ richter với tâm chấn cách thủ đô Tokyo 179km, ở độ sâu 24km. Nhiều tòa nhà ở Tokyo đã rung chuyển khiến người dân càng lo sợ.

Trong cuộc họp báo ngày 13-3, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản thông báo trong vòng 3 ngày tới, xác suất xảy ra dư chấn động đất mạnh 7 độ richter là 70% và từ ngày 16 đến 19-3 là 50%. Cơ quan này dự đoán động đất có thể đi kèm với sóng thần và kêu gọi người dân hết sức cảnh giác, chuẩn bị đối phó. Cơ quan này cũng cho biết một núi lửa nằm ở dãy núi trên đảo Kyushu, phía Tây Nam Nhật Bản, đã phun trở lại, làm tàn tro lên cao tới 4.000m.  (TTX)

Theo AFP, Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan ngày 13-3 đã ra lệnh Bộ Quốc phòng nước này tăng gấp đôi lực lượng quân đội lên 100.000 người để ứng cứu tại khu vực bị thiệt hại do động đất và sóng thần.

Hội Chữ Thập đỏ Nhật Bản đã gửi 62 đội cứu trợ gồm 400 bác sĩ, y tá cùng các chuyên gia đến các điểm nóng để giúp đỡ người dân ở các khu tập trung tạm thời.

Lực lượng quốc tế đang nhanh chóng triển khai lực lượng đến Nhật Bản để kịp thời tương trợ. Sáng 13-3, tàu sân bay USS Ronald Reagan của Mỹ đã tiến sát bờ biển Nhật Bản để hỗ trợ hậu cần giúp quân đội Nhật Bản.

Ngoài ra, nhóm cứu hộ gồm 144 thành viên của Cơ quan Phát triển Quốc tế của Mỹ, mang theo 150 tấn thiết bị cứu trợ cùng 12 chú chó nghiệp vụ đã đến thành phố Misawa, tỉnh Aomori (phía Đông Nhật Bản) để tham gia hỗ trợ.

Đến nay đã có 69 quốc gia và 5 tổ chức quốc tế cam kết đưa thiết bị, lực lượng và chuyên gia đến Nhật Bản để tham gia công tác đặc biệt, trong đó New Zealand, quốc gia vừa hứng chịu trận động đất kinh hoàng tại thành phố Christchurch tháng 2 vừa qua.

Trận động đất kinh hoàng gây ra sóng thần xảy ra hôm 11-3 tại vùng duyên hải Thái Bình Dương cũng đã gây thiệt hại đối với một số quốc gia Mỹ Latinh ở gần đó. Tại thành phố cảng Pisco, phía Nam Peru, sóng thần đã phá hủy 300 ngôi nhà. Khoảng 400 người đã may mắn thoát nạn.

Tại Ecuador, khu vực phía Tây đảo Galapagos phải hứng chịu lũ lụt. Chính quyền địa phương đã ra lệnh di tản 243.000 người sống ở khu vực duyên hải và đảo Galapagos đến nơi an toàn. Ở Chile, nơi từng xảy ra động đất mạnh 8,8 độ richter năm 2010, sóng thần cũng đã quét sâu 100m khu vực đảo Dichato, tuy nhiên không có thiệt hại về người. 

NHƯ QUỲNH – THANH HẰNG

Chưa có người Việt thương vong

Ngày 13-3, có thêm nhiều người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Nhật Bản được xác nhận an toàn sau trận siêu động đất và các đợt sóng thần tàn phá khu vực Đông Bắc Nhật Bản.

TTXVN dẫn nguồn tin từ Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Nhật Bản Nguyễn Phú Bình xác nhận chưa có trường hợp thương vong nào trong cộng đồng người Việt Nam sau thảm họa trên. Hiện nay, Đại sứ quán đang tiếp tục cập nhật tình hình thông qua nhiều kênh khác nhau, trong đó có các cơ quan chức năng của nước sở tại và cộng đồng người Việt tại đây.

Ông Taro Nakajima, Chủ tịch Công ty Than Kushiro, Lãnh sự Danh dự của Việt Nam tại thành phố Kushiro trên đảo Hokkaido phía Bắc Nhật Bản thông báo 5 nữ công nhân làm việc cho công ty thủy sản ở thành phố này vẫn an toàn. Trong khi đó, các thực tập sinh Việt Nam ở mỏ than tại Kushiro đã về nước trước khi trận động đất xảy ra.

Anh Nguyễn Ngọc Tú, Chủ tịch Hội Thanh niên-Sinh viên Việt Nam tại Nhật Bản (VYSA), cho biết VYSA vừa quyết định mở chuyên mục mới trên website của hội (www.vysajp.org) để cập nhật thông tin người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc ở các vùng bị thảm họa của Nhật Bản. VYSA quyết định lập danh sách “Thông tin người Việt Nam ở vùng bị nạn” để nhanh chóng cập nhật tình hình của những người ở các khu vực thảm họa, hy vọng các bạn đã liên lạc được với người thân hoặc đang cần tìm người thân cùng chia sẻ thông tin.

Theo VYSA, tính đến 6 giờ 30 ngày 13-3, đã có 12 sinh viên Việt Nam học tại tỉnh Miyagi xác nhận an toàn, trong đó có 11 sinh viên thuộc Trường Đại học Tohoku thuộc thành phố Sendai, và 1 sinh viên cao đẳng khác cũng ở Sendai. Theo trang web của VYSA, hiện nay, các bạn sinh viên Việt đều chăm chú theo dõi ti vi và internet để cập nhật thông tin mới nhất, đặc biệt là các tin báo động đất khẩn cấp.

Hội Sinh viên Đông Du tại Nhật Bản đã quyết định thành lập đường dây nóng để liên lạc và cập nhật tình hình các thành viên của hội đang học ở các khu vực bị ảnh hưởng bởi siêu động đất và sóng thần tại vùng Đông Bắc Nhật Bản, để từ đó có thể đưa ra những hỗ trợ kịp thời.

Theo những thông tin từ đường dây nóng trên, tại tỉnh Nagano, các sinh viên ở Đại học Shinshu đều bình an sau các trận động đất rạng sáng. Tại các tỉnh và thành phố như Tokyo, Saitama, Kanagawa, Tochigi, Niigata, Akita, Iwate, Fukushima, Ibaraki, các sinh viên Việt Nam đang theo học trong các trường đại học, cao đẳng ở đây đều an toàn.

P.NAM – H.NHI

Thông tin liên quan

>> Chernobyl tái diễn?

>> Thảm họa động đất, sóng thần lớn nhất lịch sử Nhật Bản - Nổ tại nhà máy điện hạt nhân

>> Nhật Bản: Cảnh báo cao độ tại các nhà máy điện hạt nhân

>> Nhật Bản: Hơn 1.800 người chết và mất tích sau vụ động đất

>> Động đất, sóng thần lớn nhất lịch sử Nhật Bản: Hàng trăm người thương vong 

Tin cùng chuyên mục