Nhật Bản: Số người thiệt mạng và mất tích lên đến 16.600 người

Nhật Bản: Số người thiệt mạng và mất tích lên đến 16.600 người

(SGGPO).- Hãng tin Kyodo News của Nhật Bản ngày 18-3 đưa tin, số người thiệt mạng và mất tích sau trận động đất kinh hoàng kèm sóng thần ở khu vực Đông Bắc nước này được xác nhận đã lên đến 16.600 người. Trong đó, số người chết là 6.405 người, số người bị thương là 2.409 người.

Người dân thành phố Nihonmatsu, tỉnh Fukushima được kiểm tra nguy cơ nhiễm phóng xạ.

Người dân thành phố Nihonmatsu, tỉnh Fukushima được kiểm tra nguy cơ nhiễm phóng xạ.

Theo kênh NHK World của Nhật Bản, trong cuộc họp báo sáng nay (18-3), Tập đoàn Điện lực TEPCP cho biết, mức phóng xạ tại cửa Tây nhà máy Fukushima-1 đang có dấu hiệu giảm dần. Khoảng 8 giờ tối ngày 17-3, mức phóng xạ là 292 micro Sv/h, đến 11 giờ tối là 289 micro Sv/h. Tập đoàn TEPCO nói rằng họ hi vọng khôi phục lại được hệ thống làm mát của lò phản ứng số 2, nhà máy Fukushima-1.

Ngày 17-3, một đường dây điện mới đã được đưa vào nhà máy nhưng chưa nối được với lò phản ứng số 2. So với lò phản ứng số 1 và số 3, lò phản ứng số 2 có mức thiệt hại ít nghiêm trọng hơn. TEPCO cho rằng, nếu có thể nối đường dây điện vào hệ thống làm mát của 3 lò phản ứng này, khả năng khắc phục sự cố là khá cao.

Theo yêu cầu từ Chính phủ Nhật Bản, Thị trưởng Tokyo Shintaro Ishihara đã ra lệnh cho Trung tâm Phòng cháy-Chữa cháy Tokyo cử 30 nhóm cứu hộ khẩn cấp đến nhà máy điện hạt nhân Fukushima-1. Lực lượng này gồm 139 người đã có mặt tại nhà máy vào lúc 3 giờ sáng (giờ địa phương). Trong số các thiết bị chuyên dụng có các xe bồn có thể bơm đầy 5 tấn nước trong 1 phút.

Nhật Bản gấp rút đưa điện đến các lò phản ứng hạt nhân

Hãng Reuters ngày 18-3 đưa tin, các kỹ sư Nhật Bản đang gấp rút đưa điện lưới đến nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi với hy vọng các máy bơm có thể hoạt động trở lại để đổ nước lạnh vào các thanh nhiên liệu đang quá nóng, qua đó nhằm ngăn rò rỉ phóng xạ.

Nhật Bản: Số người thiệt mạng và mất tích lên đến 16.600 người ảnh 2

Khói bốc lên từ nhà máy Fukushima Daiichi

Giới chức Nhật Bản hy vọng trong ngày hôm nay, các kỹ sư sẽ đưa được điện đến ít nhất hai trong số sáu lò phản ứng. Tuy nhiên công việc này sẽ tạm dừng vào buổi sáng để máy bay trực thăng và xe cứu hỏa tiếp tục đổ nước vào nhà máy Fukushima Daiichi.

Theo nhận định,  ngay cả khi các kỹ sư kết nối được điện đến các lò phản ứng cũng chưa chắc các máy bơm có thể hoạt động được do bị hư hại trong vụ động đất cũng như trong các vụ cháy nổ vừa qua.

Theo người phát ngôn của cơ quan hạt nhân Nhật Bản, trước mắt họ vẫn ưu tiên giải pháp dùng “bom nước” để giảm nhiệt, song nhấn mạnh phải gấp rút càng sớm càng tốt khôi phục sự hoạt động của máy bơm trong nhà máy.

Dân Trung Quốc đổ xô đi mua muối phòng nhiễm xạ từ Nhật Bản.

Theo Tân Hoa xã, trong khi người dân Hàn Quốc đổ xô đi mua thuốc Iod để ngừa nhiễm xạ, thì người dân Trung Quốc lại chen lấn giành nhau mua…muối.

Ở một số thành phố của Trung Quốc xuất hiện tin đồn cho rằng, các chất phóng xạ sau sự cố cháy nổ nhà máy điện hạt nhân Fukushima của Nhật Bản đã bị rò rỉ ra biển, do đó muối biển không còn được an toàn trong thời gian tới. Bên cạnh đó còn thêm tin đồn rằng chất i-ốt trong muối giúp bảo vệ con người khỏi các bức xạ hạt nhân.

Cảnh người dân ở Cam Túc (Trung Quốc) chen lấn mua muối hôm 17-3. Ảnh: AFP

Cảnh người dân ở Cam Túc (Trung Quốc) chen lấn mua muối hôm 17-3. Ảnh: AFP

Trước tình hình đó, Ủy ban Phát triển và Cải cách quốc gia Trung Quốc đã ban hành thông báo khẩn cấp yêu cầu các địa phương kiểm soát giá cả, dập tắt tin đồn về sự thiếu hụt các mặt hàng nhu yếu phẩm hàng ngày. Đồng thời, Chính phủ Trung Quốc đã ban hành lệnh ngăn chặn tình trạng người dân đổ xô đi mua nhu yếu phẩm về dự trữ, đặc biệt là muối đang lan rộng trên cả nước.

Hiện nhiều siêu thị ở các thành phố Trung Quốc đã hết sạch muối do tin đồn thất thiệt trên nhanh chóng lan từ Chiết Giang, Quảng Đông, Giang Tây, Quí Châu, Tứ Xuyên, Giang Tô, Hồ Bắc, Trùng Khánh, Bắc Kinh…

Chính phủ Trung Quốc khẳng định, tất cả các mặt hàng ở Trung Quốc đều rất dồi dào, có thể đáp ứng tốt các nhu cầu của người dân. Các nhà khoa học Trung Quốc cũng đưa ra kết luận hiện trong nước biển chưa phát hiện có chất phóng xạ.

Như Quỳnh-Đăng Hưng

>> Nỗ lực làm mát các lò phản ứng hạt nhân

Tin cùng chuyên mục