Báo Le Mond: Phương Tây thu thập thông tin tình báo của Libya một thời gian dài

Báo Le Mond: Phương Tây thu thập thông tin tình báo của Libya một thời gian dài

(SGGPO).-Theo báo Le Mond, các hình ảnh và các tín hiệu thu được từ vệ tinh là các thông tin tình báo quân sự cần thiết để tiến hành bất kỳ một hoạt động quân sự nào. Đây cũng chính là chìa khóa để các lực lượng phương Tây mở ra cánh cửa cuộc chiến tranh chống lại các lực lượng trung thành của Tổng thống Libya M. Gaddafi.

Báo Le Mond: Phương Tây thu thập thông tin tình báo của Libya một thời gian dài ảnh 1

Một thời gian dài, các cơ quan tình báo của các nước liên quân như Mỹ, Anh và Pháp đã tích lũy dữ liệu về các hệ thống vũ khí của Libya. Tất cả các dữ liệu này được thu thập cho cuộc không kích đầu tiên. Chúng dẫn đường cho máy bay ném bom tàng hình B2 của Mỹ, máy bay Tornado của Anh và Mirage của Pháp, cũng như dẫn lộ trình đi cho tên lửa Tomahawk từ tàu chiến của phương Tây. Tất cả những dữ liệu này được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu máy tính dùng chung của các nước liên minh. Vài giờ trước khi triển khai các cuộc tấn công đầu tiên, những dữ liệu này đã được tập hợp đưa đến các máy tính điều khiển trên lửa đất đối không và tên lửa hành trình. Khi một quả bom hoặc tên lửa thông minh được phóng đi, hệ thống video của máy bay chiến đấu sẽ lưu kết quả được phân tích qua máy tính. Máy bay trinh sát cũng sẽ bay qua các khu vực bị ảnh hưởng và mục tiêu là để kiểm tra thiệt hại.

Trong nhiều năm qua, vệ tinh gián điệp phương Tây hàng ngày đã bay qua lại trên bầu trời Libya để thu thập tin tức về thực lực quân sự của Libya. Ở độ cao 700 km, một vệ tinh có thể chụp ảnh một căn cứ không quân (máy bay, radar, tên lửa chống phòng không) với độ phân giải vài chục cm. Ở Địa Trung Hải, đã có lần các tàu hải quân gián điệp đã bị lực lượng quân sự Libya chặn lại sau khi phát hiện các tần số phát ra bởi radar.

Mỗi ngày hoạt động gián điệp của quốc tế chống lại Libya vẫn diễn ra. Các vệ tinh do thám và máy bay trinh sát sẽ tiếp tục thu thập thông tin tình báo hoạt động. Những hình ảnh thu thập được sẽ chuyển sang 3D, được mã hóa và kỹ thuật số, sẽ lần lượt gửi qua vệ tinh, từ đó gửi đến các tàu sân bay như tàu Charles de Gaulle, hiện đang được triển khai đến Libya. Mục tiêu sau cuối cùng, những dữ liệu này sẽ dẫn đường cho máy bay chiến đấu Rafale của Pháp. 

       H.XUÂN

>> Chiến sự leo thang, Chính phủ Libya thề trả đũa

Tin cùng chuyên mục