Khôi phục thành công nguồn điện cho các lò phản ứng của nhà máy Fukushuma số 1

* BOJ bơm thêm 2.000 tỷ yên vào thị trường tiền tệ
Khôi phục thành công nguồn điện cho các lò phản ứng của nhà máy Fukushuma số 1

* BOJ bơm thêm 2.000 tỷ yên vào thị trường tiền tệ

(SGGPO).- Ngày 22-3, Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) cho biết họ đã nối lại hoạt động cấp điện cho các lò phản ứng số 1, 2, 3 và 4 của Nhà máy Điện hạt nhân Fukushima Số 1 bị hư hại sau động đất ngày 11-3 vừa qua.

Giải thích về hiện tượng khói bốc từ các lò phản ứng này hôm 21-3 người phát ngôn của TEPCO khẳng định khói bốc lên từ lò phản ứng hạt nhân số 2 là hơi nước, trong khi khói từ lò số 3 được cho là bốc lên từ đống đổ nát.

An táng nạn nhân thảm họa động đất sóng thần tại Higashimatsushima, Đông Bắc Nhật Bản

An táng nạn nhân thảm họa động đất sóng thần tại Higashimatsushima, Đông Bắc Nhật Bản

TEPCO cũng đã bắt đầu nghiên cứu tác động của sự cố hạt nhân đối với nước biển sau khi phát hiện lượng phóng xạ cao trong nước biển gần nhà máy Fukushima. Theo TEPCO, kết quả kiểm tra các mẫu nước biển cho thấy lượng phóng xạ iốt (iodine) - 131 trong nước biển cao gấp 126,7 lần so với giới hạn cho phép, trong khi cesium - 134 cao gấp 24,8 lần, cesium - 137 cao gấp 16,5 lần. Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yukio Edano cũng khẳng định chính phủ sẽ tiến hành điều tra nguy cơ nhiễm phóng xạ đối với các sản phẩm hải sản.

Theo AFP, trước đó, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) đã phát hiện độ phóng xạ cao gấp 1.600 lần so với mức bình thường tại khu vực cách nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 khoảng 20 km. Số liệu do các chuyên gia của IAEA đo được cho thấy mức độ phóng xạ tại thị trấn Namie thuộc tỉnh Fukushima là 161 microsievert/giờ. Tuy nhiên, mức phóng xạ có thể gây tổn hại sức khỏe con người là 1.000 microsievert/giờ trong 1 năm.

Trong một diễn biến liên quan, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) ngày 22-3 bơm thêm 2.000 tỷ yên (khoảng 24,7 tỷ USD) vào thị trường tiền tệ nhằm hỗ trợ các thể chế tài chính khắc phục hậu quả sau thảm họa thiên tai. Đây là đợt bơm tiền thứ 6 liên tiếp của BOJ kể từ sau thảm họa, tổng số tiền hiện lên tới 39.000 tỷ yên (khoảng 494 tỷ USD).

Phản ứng trước động thái này cùng với hy vọng Chính phủ Nhật đã thành công trong việc hạ nhiệt các lò phản ứng hạt nhân, sáng ngày 22-3, thị trường chứng khoán châu Á đã đồng loạt tăng điểm. Chỉ số MSCI của TTCK châu Á – Thái Bình Dương tăng 1,6%. Chỉ số Nikkei 225 của thị trường Nhật tăng 4,36%, chỉ số Topix của thị trường Nhật tăng 3%.

Theo số liệu thống kê do cảnh sát Nhật Bản công bố vào trưa 22-3, số người thiệt mạng do trận động đất và sóng thần vừa qua đã lên đến 9.070 người, 12.645 người vẫn mất tích. Khoảng 310.000 người còn sống tạm trong các khu lánh nạn. Cảnh sát đã tiến hành khám nghiệm 8.360 tử thi, trong đó xác định được danh tính 4.670 người và đã bàn giao cho gia đình.

Cùng ngày, chính quyền địa phương tại các tỉnh Iwate, Miyagi và Fukushima buộc phải chọn giải pháp an táng người chết thay cho hỏa táng. Đây là hành động rất hiếm hoi vì theo luật pháp Nhật Bản, người chết phải được hỏa táng. Tuy nhiên, hiện các lò hỏa táng trong vùng động đất đã ngưng hoạt động vì không đủ điện và nhiên liệu. Chính quyền thành phố Sendai, Higashimatsushima… ở tỉnh Miyagi cho biết đã mua đủ đất để chôn cất cho khoảng 1.000 người. Thị trưởng thành phố Hideo Abe cho biết việc chôn cất sẽ chỉ là giải pháp tạm thời và các hài cốt sẽ được bốc lên để hỏa táng trong vòng 2 năm nữa.

  Hạnh Chi

>> WHO cảnh báo: Thực phẩm nhiễm phóng xạ tại Nhật Bản nghiêm trọng hơn dự kiến

Tin cùng chuyên mục