Chiến sự ở Libya: Lực lượng của ông Gaddafi chiếm ưu thế trên bộ

Chiến sự ở Libya: Lực lượng của ông Gaddafi chiếm ưu thế trên bộ
  • Quân đối lập bị đẩy lùi khỏi Ajdabiyah

Ngày 24-3, liên quân tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công bằng tên lửa và ném bom vào lãnh thổ Libya. Kênh truyền hình Al-Arabiya đưa tin liên quân đã oanh kích TP Ajdabiyah ở miền Đông và tại khu vực ngoại ô phía Đông Nam thủ đô Libya. Mục tiêu chính là cứ điểm của nhà lãnh đạo Libya M.Gaddafi tại TP Ajdabiyah.

Hãng thông tấn Nhà nước Libya (JANA) cho biết, các vụ oanh tạc của phương Tây nhằm vào khu dân cư ở Tajura, phía Đông Tripoli, làm rất nhiều người thiệt mạng. Theo JANA, phương Tây đã 3 lần oanh kích vào khu vực Tagiura, trong đó đợt oanh kích thứ 3 nhằm vào lực lượng cứu hộ khi họ đang tìm cách đưa những người bị thương và những người đã thiệt mạng ra khỏi đống đổ nát.

Chuẩn Đô đốc Gerard Hueber, Tham mưu trưởng chiến dịch Bình minh Odyssey cho biết, Mỹ cùng liên quân đã thiết lập vùng cấm bay hữu hiệu ở Libya và trong 24 giờ qua, không có máy bay nào của Libya trên bầu trời.

Tuy nhiên, theo nhận định của hãng tin Reuters ngày 24-3, mặc dù làm chủ trên không, nhưng các cuộc không kích liên tục trong 5 ngày qua của liên quân đã thất bại khi không đẩy lùi được đội xe thiết giáp trung thành với ông M.Gaddafi.

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Gerard Longuet tuyên bố các cuộc không kích đã phá hủy hàng chục xe thiết giáp của Libya trong những ngày qua, nhưng hiện tại quân đội của ông Gaddafi đã đẩy lùi lực lượng đối lập ra khỏi TP Ajdabiyah. Nhiều xe tăng của lực lượng trung thành với ông Gaddafi đã được bố trí tại các cửa ngõ miền Đông và miền Tây của Ajdabiyah. 

Máy bay chiến đấu Rafale được tàu sân bay Charles de Gaulle đưa đến Địa Trung Hải.

Máy bay chiến đấu Rafale được tàu sân bay Charles de Gaulle đưa đến Địa Trung Hải.

  • Vẫn bất đồng về cơ cấu chỉ đạo chiến dịch

Mặc dù đã thống nhất NATO sẽ chỉ huy chiến dịch quân sự tại Libya, song nội bộ liên quân tiếp tục bị chia rẽ về cơ cấu chỉ huy chiến dịch. Italia đề nghị NATO đóng vai trò chỉ huy duy nhất, điều hành hoạt động quân sự của liên quân tại Libya.

Ngược lại Pháp tuyên bố NATO sẽ chỉ can dự như một công cụ lên kế hoạch và hành động khi cần. Còn vai trò lãnh đạo chính trị sẽ thuộc về một ủy ban gồm các ngoại trưởng của các nước thành viên liên quân đang tham chiến tại Libya cùng với Liên đoàn Arab.

Phát biểu với báo giới trước cuộc họp của Liên minh châu Âu (EU) và NATO để thảo luận cách thức phối hợp trong chiến dịch quân sự ở Libya, Ngoại trưởng Pháp Alain Juppe nhận định, cuộc chiến sẽ kéo dài nhiều ngày, thậm chí nhiều tuần nhưng không thể kéo dài đến nhiều tháng. Còn phía Nga cho rằng một cuộc xâm lược trên bộ vào Libya chắc chắn xảy ra. 

Người Mỹ biểu tình phản đối chiến tranh ở Libya

Người Mỹ biểu tình phản đối chiến tranh ở Libya

  • Nguy cơ khủng bố tại các nước tham chiến

Cùng nhận định với Tổng thống Nga Dmitry Medvedev, Cơ quan An ninh Nội địa Anh (MI5) vừa đưa ra cảnh báo về nguy cơ của các cuộc tấn công khủng bố tại các nước tham gia can thiệp quân sự ở Libya.

Theo tờ Telegraph, MI5 đã gửi các bản tin tình báo cho các đồng minh trong NATO vài giờ trước khi chiến dịch can thiệp quân sự vào Libya chính thức bắt đầu, theo đó khẳng định MI5 đã chặn thu được một số cuộc đàm thoại giữa các phần tử người Libya đang sinh sống tại Anh thảo luận về cách thức “hỗ trợ” cho nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi.

MI5 cho rằng những người Libya sống tại Anh dù đã được “đồng hóa” bởi văn hóa phương Tây nhưng vẫn giữ các mối quan hệ chặt chẽ với trong nước.

Hạnh Chi 

Sau 6 ngày tấn công Libya, Mỹ và đồng minh phương Tây tiếp tục tăng cường lực lượng tới khu vực Địa Trung Hải. Ngày 24-3, Mỹ đã điều thêm tàu đổ bộ chở trực thăng USS Bataan, tàu vận tải đổ bộ USS Mesa Verde và tàu USS Whidbey Island tới Địa Trung Hải. Hiện đã có 6 nước nhất trí đóng góp 21 tàu chiến và 1 tàu ngầm, trong đó Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố góp 5 tàu chiến và 1 tàu ngầm, bất chấp việc nước này vẫn do dự về chiến dịch quân sự nhằm vào Libya.
 
 Trong khi đó, các máy bay và tàu chiến của NATO đã có mặt tại vùng biển ngoài khơi Libya, bắt đầu việc tuần tra nhằm thực hiện lệnh cấm vận vũ khí đối với Libya mà các đại sứ của 28 nước thành viên NATO đã thỏa thuận trước đó. NATO còn đề xuất thành lập một hạm đội tàu chiến và tàu ngầm nhằm thực thi lệnh cấm vận vũ khí.
 
 Hãng tin ABC đưa tin một máy bay tiêm kích của Pháp đã bắn hạ một máy bay Libya vi phạm vùng cấm bay.
 
 Người phát ngôn chính phủ cho biết gần 100 dân thường đã thiệt mạng trong các cuộc không kích của liên quân.

Thông tin liên quan

M.Gaddafi “sẵn sàng đáp trả”

- Chiến dịch không kích Libya bước sang giai đoạn 2

- Dinh thự của ông Gaddafi trúng tên lửa

- Báo Le Mond: Phương Tây thu thập thông tin tình báo của Libya một thời gian dài

- Những mốc quan hệ căng thẳng

- Cuộc chiến Libya sẽ kéo dài?


Tin cùng chuyên mục