Nhà máy điện hạt nhân Fukushima, Nhật Bản: Khoang chứa lò phản ứng số 3 có thể bị hư hại

Ngày 25-3, Chính phủ Nhật Bản đã yêu cầu người dân sống trong khu vực có bán kính cách nhà máy điện hạt nhân Fukushima từ 20 - 30km phải sơ tán để đảm bảo an toàn. Trước đó, Chính phủ Nhật Bản vẫn khuyến cáo người dân có thể ở trong nhà. Đây là lần đầu tiên chính phủ kêu gọi người dân sơ tán khỏi khu vực phóng xạ.

Cùng ngày Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO), đơn vị điều hành nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 đang gặp sự cố, cho biết nồng độ phóng xạ trong nước ở tầng hầm thứ nhất của lò phản ứng số 3 cao gấp 10.000 lần so với mức độ thông thường. Điều này cho thấy có khả năng một phần khoang chứa ở lò phản ứng số 3 có thể đã bị hư hại. Lò này hiện đang chứa 170 tấn nhiên liệu phóng xạ.

Theo nguồn tin của Hãng thông tấn Kyodo, 3 công nhân phải nhập viện ngày 24-3 đã giẫm phải nước có nồng độ phóng xạ cao. Họ bị phơi nhiễm lượng phóng xạ cực lớn khi đang đặt dây cáp dưới hầm tòa nhà chứa turbin của lò phản ứng số 3 để cấp điện cho lò.

TEPCO đang tiếp tục nỗ lực khắc phục sự cố tại nhà máy điện Fukushima số 1. Người phát ngôn Cơ quan An toàn công nghiệp và hạt nhân Nhật Bản, ông Hidehiko Nishiyama cho biết nhằm kiểm soát các lò phản ứng, Nhật Bản đã chuyển sang sử dụng nước ngọt thay thế nước biển để làm mát các lõi lò phản ứng vì muối kết tinh có thể tạo thành một lớp vỏ cứng bao quanh thanh nhiên liệu, ngăn cản sự tiếp xúc của nước làm giảm bớt tác dụng làm mát lò phản ứng.

Cùng ngày, Chính phủ Trung Quốc tuyên bố đã có 2 du khách đến từ Nhật bị phát hiện nhiễm phóng xạ. Hai du khách này hiện đã nhập viện. Nồng độ phóng xạ cũng được phát hiện trên một con tàu chở hàng của Nhật hiện đang đậu ở bờ biển khu vực thành phố cảng Hạ Môn ở Trung Quốc.

Liên quan đến thực phẩm nhiễm phóng xạ, Công ty TEPCO cho biết rong biển ở làng Iitate, cách nhà máy điện Fukushima số 1 khoảng 140km về phía Tây - Bắc có hàm lượng phóng xạ iodine và cesium cao gấp 147 lần mức cho phép.

TEPCO cũng cảnh báo mức phóng xạ trong nước biển có thể tiếp tục tăng. Trong khi đó, nồng độ cesium phóng xạ trong rau xanh trồng ở thủ đô Tokyo lên tới 890 becquerels/kg cao hơn giới hạn cho phép là 500 becquerels/kg. Đây là lần đầu tiên Nhật Bản phát hiện đồng vị phóng xạ này cao hơn mức giới hạn ở Tokyo, nơi cách nhà máy Fukushima 1 khoảng 220km.

Hàn Quốc và lãnh thổ Đài Loan cũng đã ban hành lệnh tạm ngừng nhập khẩu thực phẩm tại 4 tỉnh gần khu vực nhà máy Fukushima số 1 là Fukushima, Ibaraki, Tochigi và Gunma.

Tối 25-3, một trận động đất mạnh 6,2 độ richter làm rung chuyển vùng Đông Bắc Nhật Bản. Tâm chấn ở ngoài khơi bờ biển tỉnh Miyagi, sâu khoảng 40 km. Một số khu vực thuộc các tỉnh Iwate, Miyagi chịu ảnh hưởng chính của trận động đất này. Hiện chưa có thông báo về thiệt hại.

Thanh Hằng

Tin cùng chuyên mục