TEPCO thông báo sai về mức độ phóng xạ tại lò phản ứng số 2

* Mở dịch vụ tư vấn qua điện thoại cho các nạn nhân nước ngoài

* Mở dịch vụ tư vấn qua điện thoại cho các nạn nhân nước ngoài

(SGGPO).- Ngày 28-3, Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) xác nhận lại mức độ phóng xạ đo được trong nước bị rò rỉ ở lò phản ứng số 2 của nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 cao gấp 100.000 lần so với mức độ thông thường bên trong hệ thống làm mát của lò này. Trước đó một ngày, một phát ngôn viên của TEPCO do trích dẫn một số nguồn thông tin sai lệch đã cho biết mức độ này cao gấp 10 triệu lần khiến các chuyên gia phải tiến hành kiểm tra lại.

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yukio Edano cho rằng việc TEPCO thông báo sai lệch về mức độ phóng xạ của nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 là “không thể chấp nhận được”. Những sai lầm của TEPCO trong việc xử lý sự cố rò rỉ phóng xạ tại nhà máy Fukushima số 1 đã khiến cho cổ phiếu của công ty này ngày 28-3 giảm 17,73%.

Trong một diễn biến khác, bắt đầu ngày mai, 29-3, chính phủ Nhật Bản sẽ mở dịch vụ tư vấn miễn phí qua điện thoại để giúp đỡ những nạn nhân nước ngoài giải quyết các vấn đề phát sinh trong giai đoạn “hậu thảm họa”. Hầu hết những người nước ngoài đều gặp khó khăn trong việc năm bắt thông tin về việc làm, tình trạng pháp lý của họ.... Dịch vụ này sẽ kéo dài trong hai tháng, mỗi ngày bắt đầu từ 10 giờ sáng đến trưa. Theo Japan Today, đường dây nóng mang số 03-3591-2291 sẽ giúp tư vấn cho người nước ngoài bằng các ngôn ngữ tiếng Anh, Hoa, Bồ Đào Nha, Tagalog và Nhật Bản.

H.Chi.

>> Động đất mạnh 6,5 độ richter ngoài khơi Nhật Bản

Tin cùng chuyên mục