Quân đội Libya đẩy lùi lực lượng chống chính phủ

Quân đội Libya đẩy lùi lực lượng chống chính phủ

Quân đội trung thành với nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi ngày 28-3 đã đẩy lùi cuộc tiến công của lực lượng chống chính phủ vào thành phố Sirte, quê hương của ông Gaddafi, chặn đà tiến công của lực lượng này hướng về thủ đô Tripoli.

Quân đội Libya đẩy lùi lực lượng chống chính phủ ảnh 1

Tình hình chiến sự tại Libya

Các nguồn tin cho biết lực lượng chống chính phủ đã vấp phải hỏa lực dữ dội của quân đội ủng hộ ông Gaddafi tại Harawa, cách Sirte khoảng 60km.

Cùng ngày, truyền hình nhà nước Libya đưa tin NATO đã tiến hành các đợt không kích mới nhằm vào các mục tiêu quân sự và dân sự tại các thành phố gần Tripoli như Garyan, Surman và Mizda gần Tripoli.

Từ Paris, người phát ngôn quân đội Pháp cũng xác nhận máy bay chiến đấu của họ đã tấn công sở chỉ huy Libya, phía Nam thủ đô Tripoli.

Chính phủ Libya tố cáo mục tiêu của liên quân không phải là bảo vệ dân thường như tuyên bố mà trên thực tế là nhằm tạo lợi thế cho lực lượng chống chính phủ. Nhiều quốc gia, trong đó có Nga, cũng chỉ trích chiến dịch quân sự của NATO vượt khỏi những điều khoản trong Nghị quyết 1973.

Theo các nguồn thạo tin, Algeria, quốc gia láng giềng của Libya, đã không cho phép các máy bay của liên quân phương Tây bay qua không phận nước này tới Libya. Quốc gia Bắc Phi này đã nhiều lần lên tiếng kêu gọi chấm dứt chiến sự ở Libya và khởi động đối thoại giữa các bên xung đột.

Trong bối cảnh Mỹ đang tiến hành chuyển giao việc chỉ huy chiến dịch cho NATO, một số nhà phân tích cho rằng việc chuyển giao này có thể làm giảm bớt các cuộc không kích Libya vì một số thành viên trong NATO đã có kế hoạch chỉ tham gia hoạt động tuần tra trên không và không tham gia tác chiến.

Trong một diễn biến liên quan, Qatar đã công nhận Hội đồng dân tộc tự xưng của phe đối lập tại Libya là đại diện hợp pháp của Libya.

Trước đó, mới chỉ có Pháp công nhận tổ chức này. Qatar cũng là một trong hai quốc gia Arập, ngoài Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất, tham chiến tại Libya.

TTXVN

>> Liên quân tăng cường không kích vào Libya

Tin cùng chuyên mục